Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Trang truyền thống

ĐỂ XÂY DỰNG MỘT TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC

Năm học 2008-2009 là " Năm học đẩy mạnh công nghệ thông tin ,đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trưòng học thân thiện ,học sinh tích cực ". Trong bài viết này ,tôi chỉ đưa ra một nội dung của nhiệm vụ trên : Làm thế nào để "xây dựng một trường học thân thiện ,học sinh tích cực " ?

Trước tiên ,chúng ta phải hiểu nghĩa thế nào là " thân thiện " .Theo tôi từ thân thiện bắt nguồn từ những nghĩa gốc : thân tình, thân thiết , và thiện chí ,thiện cảm . Người Việt Nam chúng ta từ xa xưa đẫ mang trong mình truyền thống nhân đạo. Truyền thống đó ta tìm thấy rất rõ trong những câu ca dao , tục ngữ :

'' Nhiều điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng ''

Hay : '' Lá lành đùm lá rách '';." Thương người như thể thương thân "

Ngày nay ,truyền thống đó đã và đang được phát huy trên nhiều bình diện. Tình thân và thiện chí được thể hiện trong những hoạt động trên khắp đất nước ta bằng những hoạt động có ý nghĩa nhân văn ,nhân đạo ."' Tấm lòng vàng ",Quỹ tình thương " , Quý người nghèo " .....Trong ngành giáo dục ,chúng ta cũng đã phát huy tinh thần ấy bằng những hành động thiết thực từ phía cán bộ giáo viên và học sinh .Ngoài những đóng góp "Quỹ tình thương " , Quỹ người nghèo" , ngành ta còn phát động và duy trì " Quỹ tình thương đồng nghiệp ". Về phía học sinh , hoạt động " Hiến máu nhân đạo" ," Xóa mái tranh nghèo " ,'Quỹ khuyến học " đã được triển khai từ nhiều năm nay .

Trên tinh thần " Xây dựng một trường học thân thiện ,học sinh tích cực" ,nhiệm vụ của chúng ta là phải và cần phải tập trung hơn nữa việc phát huy tình thân và thiện chí ngay chính trong trường học của mình bằng những hoạt động có tính nhân văn . Xây dựng một trường học thân thiện ,học sinh tích cực trước hết là phải xây dựng tinh thần thương yêu ,đoàn kết thân thiện ngay trong hội đồng Sư phạm nhà trường .Một hội đồng chỉ chú trọng công việc giảng dạy và giảng dạy như một cỗ máy thì chưa đúng chức năng làm nghề dạy học .Làm nghề dạy học chính là dạy học sinh đạo làm người như ông cha ta thường nói " Tiên học lễ ,hậu học văn" nghĩa là phải dạy đạo đức trước rồi mới dạy kiến thức . Thế nên ,tình thân và sự thiện cảm phải xuất phát từ chúng ta ,có nghĩa tình than và thiện chí phải có từ phía lãnh đạo nhà trường đến giáo viên ,giáo viên với giáo viên ,giáo viên và học sinh ,hoc và học sinh ,học sinh trưòng này và học sinh trường khác ...

Năm học 2008-2009 là " Năm học đẩy mạnh công nghệ thông tin ,đổi mới quản lý tài chính và triển khai phong trào xây dựng trưòng học thân thiện ,học sinh tích cực ". Trong bài viết này ,tôi chỉ đưa ra một nội dung của nhiệm vụ trên : Làm thế nào để "xây dựng một trường học thân thiện ,học sinh tích cực " ?

Trước tiên ,chúng ta phải hiểu nghĩa thế nào là " thân thiện " .Theo tôi từ thân thiện bắt nguồn từ những nghĩa gốc : thân tình, thân thiết , và thiện chí ,thiện cảm . Người Việt Nam chúng ta từ xa xưa đẫ mang trong mình truyền thống nhân đạo. Truyền thống đó ta tìm thấy rất rõ trong những câu ca dao , tục ngữ :

'' Nhiều điều phủ lấy giá gương

Người trong một nước phải thương nhau cùng ''

Hay : '' Lá lành đùm lá rách '';." Thương người như thể thương thân "

Ngày nay ,truyền thống đó đã và đang được phát huy trên nhiều bình diện. Tình thân và thiện chí được thể hiện trong những hoạt động trên khắp đất nước ta bằng những hoạt động có ý nghĩa nhân văn ,nhân đạo ."' Tấm lòng vàng ",Quỹ tình thương " , Quý người nghèo " .....Trong ngành giáo dục ,chúng ta cũng đã phát huy tinh thần ấy bằng những hành động thiết thực từ phía cán bộ giáo viên và học sinh .Ngoài những đóng góp "Quỹ tình thương " , Quỹ người nghèo" , ngành ta còn phát động và duy trì " Quỹ tình thương đồng nghiệp ". Về phía học sinh , hoạt động " Hiến máu nhân đạo" ," Xóa mái tranh nghèo " ,'Quỹ khuyến học " đã được triển khai từ nhiều năm nay .

Trên tinh thần " Xây dựng một trường học thân thiện ,học sinh tích cực" ,nhiệm vụ của chúng ta là phải và cần phải tập trung hơn nữa việc phát huy tình thân và thiện chí ngay chính trong trường học của mình bằng những hoạt động có tính nhân văn . Xây dựng một trường học thân thiện ,học sinh tích cực trước hết là phải xây dựng tinh thần thương yêu ,đoàn kết thân thiện ngay trong hội đồng Sư phạm nhà trường .Một hội đồng chỉ chú trọng công việc giảng dạy và giảng dạy như một cỗ máy thì chưa đúng chức năng làm nghề dạy học .Làm nghề dạy học chính là dạy học sinh đạo làm người như ông cha ta thường nói " Tiên học lễ ,hậu học văn" nghĩa là phải dạy đạo đức trước rồi mới dạy kiến thức . Thế nên ,tình thân và sự thiện cảm phải xuất phát từ chúng ta ,có nghĩa tình than và thiện chí phải có từ phía lãnh đạo nhà trường đến giáo viên ,giáo viên với giáo viên ,giáo viên và học sinh ,hoc và học sinh ,học sinh trưòng này và học sinh trường khác ...

Trên thực tế ,tình thân và thiện chí nhiều lúc còn bị ngăn cách quá lớn bởi nhũng từ nguyên tắc ,nội quy, nhiệm vụ .Lãnh đạo thì theo nguyên tắc để buộc giáo viên làm việc như một cái máy ,một con rô bốt của thế kỷ 21 , giáo viên thì tuân thủ theo sự phân công đến mệt mõi ,nếu ai có ý kiến thì xem người đó là hay chống đối . Nhiều khi chỉ vì sự thay đổi kế hoạch ,thời khóa biểu xoành xoạch ,một giáo viên lỡ bỏ tiết thì đánh giá ngay là có hệ thống và nhìn giáo viên với cái nhìn thiếu thiện cảm . Cũng không ít trường hợp giáo viên ốm đột xuất ,con đau không kịp xin phép ,đồng nghiệp không nhiệt tình dạy thay , đành phải bỏ tiết , thế là bị phê bình đi phê bình lại ,cuối kì ,cuối năm bị cắt hết thi đua ,thật đau lòng !. Ngược lại , có nhiều người dạy vượt giờ theo sự phân công của cấp trên nhưng không được thanh toán thỏa đáng chỉ vì không có sự phán xét thẳng thắn ,công khai với ngưòi nghỉ dạy ,cấp dưới thì như một cái máy làm theo mệnh lệnh . Khi đòi hỏi quyền lợi thì xem giáo viên đó như một kẻ có tính bần tiện , như thế có phải là thân thiện không?. Chúng ta hành động vì tình thân và thiện chí đối với xã hội không ít ,trong khi đó có những đồng nghiệp ngay trong trường chúng ta ,cống hiến đã nhiều ,không may bị bệnh lâu dài và chính những người trong trưòng đẫ xem đồng nghiệp ấy ấy như một gánh nặng cho tập thể ,như vậy có phải là thiện chí hay không? Trong giáo viên chúng ta ,không ít người có tình cảnh khó khăn ,nhưng sự cảm thông và chia sẻ thì quá ít . Trong một ngôi trường chỉ thực hiện theo một nguyên tắc cứng nhắc thì làm sao có cái gọi là thân thiện ?

Trong mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh cũng vậy . Giáo viên chủ nhiệm cố gắng hoàn thành xuất sắc công việc của mình ,bắt buộc các em phải hoàn thành các khoản thu nộp trong thời hạn ,trong lúc có những gia đình rất khó khăn ,vì con khóc lóc mẹ phải đi mượn cả đêm ,sáng mai chưa kịp gặp thầy thì tiền đã bị bạn đánh cắp .Tình cảnh ấy giáo viên chủ nhiệm giải quyết ra sao ? Và những học sinh có hành vi lấy cắp của bạn như vậy ngay trong lớp mà chúng ta vẫn làm ngơ thì làm sao có tình thân và thiện chí? Muốn có sự thân thiện ,người giáo viên phải nhìn nhận học sinh từ nhiều góc độ , phải hiểu hoàn cảnh từng em để đánh giá tính tích cực của từng em . Chúng ta đừng vì thành tích mà ép các em quá mức .Có những học sinh ,không nộp tiền đúng thời gian ,đã bị đuổi về ,làm như vậy còn gì là thiện cảm .Cũng không nên vì tình thân mà chúng ta bỏ qua những khuyết điểm của các em ... .Dạy cho học sinh yêu thương nhau thì trước hết chúng ta phải thương yêu,quý mến học sinh trước đã ,sau đó học sinh mớí cảm nhận vẻ đẹp tình thương từ thầy cô mà càng kính thầy yêu thương bạn ....( Còn nữa )

Tác giả bài viết: Trần Thị Anh Năm

Những tin cũ hơn

 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 215

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4979

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 304672

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT