Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Tổ thể dục- GDQP

MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP CHO VIỆC DẠY VÀ HỌC BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU LỚP 10 ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ VÀ SINH ĐỘNG HƠN

Qua nhiều năm giảng dạy, quan sát và tìm hiểu tôi nhận thấy việc dạy và học bài thể dục nhịp điệu đối với học sinh lớp 10 chưa thật hiệu quả và còn mang tính chất đối phó. Vì vậy, buổi học thể dục đa phần trở nên nặng nề và nhàm chán. Trong lúc đó, bản chất của môn Thể dục nhịp điệu là đem đến cho con người ta cảm giác vui tươi, phấn khởi, yêu đời. Bởi vì TDNĐ không chỉ là các động tác thể dục mà là sự gắn kết giữa âm nhạc và khiêu vũ.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
..................................
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
TÊN ĐỀ TÀI, SÁNG KIẾN, GIẢI PHÁP :
 
MỘT SỐ GIẢI PHÁP GIÚP CHO VIỆC DẠY VÀ HỌC BÀI THỂ DỤC NHỊP ĐIỆU LỚP 10 ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ VÀ SINH ĐỘNG HƠN”
 
 
    
 
 
    
 
 
 
 
 
Họ và tên: Nguyễn Thanh Bình
 
Chức vụ: TTCM
 
Đơn vị công tác: Trường THPT Quang Trung
 
 
 
 
 
 
 
 
 
                                   Quảng Bình, tháng 5 năm 2017

MỤC LỤC
 
1.     Phần mở đầu………………………………………………….…….……......…2
1.1.       Lí do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp…………………..…………………2
1.2.       Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp….…………………..….........3
1.3.       Phần ghi chú……………………………...………………………...…….....3
2.     Phần nội dung………………………………...…………………….....…..........4
2.1.   Thực trạng nội dung cần nghiên cứu……………………………....……….4
2.2.   Các giải pháp………………………………......……………………….…….6
2.2.1. Giúp các em học sinh hiểu được tác dụng của TDNĐ.………………………6
2.2.2. Sử dụng âm nhạc vào phần khởi động……………………………..……….7
2.2.3. Biên soạn lại bài TDNĐ chung cho cả nam và nữ……………………………7
2.2.4. Chọn nhạc nền cho bài TDNĐ…………………….…………………….…  7
2.2.5. Tập bài TDNĐ cho học sinh………………………………………………….9
2.2.6. So sánh mức độ hứng thú của học sinh trước và sau thực nghiệm……...10
3. Phần kết luận….………………………...………………………………….….11
3.1. Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp…………….………......…….….....11
3.2. Kiến nghị, đề xuất………...……...………...…………………………..….…12
Tài liệu tham khảo………………………………………………………………..13
 
 
 

1.       Phần mở đầu
1.1.   Lý do chọn đề tài, sáng kiến, giải pháp:
Qua nhiều năm giảng dạy, quan sát và tìm hiểu tôi nhận thấy việc dạy và học bài thể dục nhịp điệu đối với học sinh lớp 10 chưa thật hiệu quả và còn mang tính chất đối phó. Vì vậy, buổi học thể dục đa phần trở nên nặng nề và nhàm chán.
Trong lúc đó, bản chất của môn Thể dục nhịp điệu là đem đến cho con người ta cảm giác vui tươi, phấn khởi, yêu đời. Bởi vì TDNĐ không chỉ là các động tác thể dục mà là sự gắn kết giữa âm nhạc và khiêu vũ.
Các bài tập TDNĐ giúp cải thiện hệ tim mạch, hô hấp, phát triển cơ bắp, tăng cường nhận thức, tự tin, sáng tạo. Chúng tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan, sự mềm dẻo, các yếu tố nhận thức và thực hiện, các yếu tố tâm lý, tính nghệ thuật và các mối liên hệ khác.
Hiện nay, TDNĐ đã trở thành 1 môn thể thao được ưa chuộng trên toàn thế giới , kể cả lứa tuổi trung niên. Thể Dục Nhịp Điệu được đưa vào chương trình giảng dạy học sinh THPT làm thay đổi và nâng cao thể lực và phát triển thể chất cho học sinh. Từ đó làm cho giờ học Thể dục thêm đa dạng, phong phú hơn.
Đối với học sinh lớp 11 và 12 bài Thể dục nhịp điệu nữ đã mang lại cho các em sự hứng thú, niềm say mê được thể hiện. Nhưng đối với lớp 10 thì ngược lại. Đa phần các em rất ngại học TDNĐ bởi vì 16 động tác là khá nhiều nên các em khó nhớ thứ tự động tác, bên cạnh đó còn có một số động tác tương đối khó với các em... Với GV cũng vậy, GV gặp rất nhiều khó khăn, vất vả khi dạy bài TDNĐ.
Vì vậy, với cương vị là tổ trưởng cũng là giáo viên dạy thể dục khối 10 nhiều năm liền tôi mạnh dạn lựa chọn và thực hiện đề tài:  Một số giải pháp giúp cho việc dạy và học bài Thể dục nhịp điệu lớp 10 đơn giản, hiệu quả và sinh động hơn”  với mong muốn đem đến cho các em những giây phút học tập thật hiệu quả và bổ ích, nhằm tăng cường sức khỏe và nâng cao chất lượng học tập cho các em, giúp các em phát triển toàn diện cả trí lực lần thể lực.
1.2.   Phạm vi áp dụng đề tài, sáng kiến, giải pháp:
Đề tài Một số giải pháp giúp cho việc dạy và học bài Thể dục nhịp điệu lớp 10 đơn giản, hiệu quả và sinh động hơn được áp dụng vào các buổi học Thể dục của học sinh trường tôi nói riêng và các trường THPT nói chung.
1.3.Phần ghi chú: Những cụm từ xin được viết tắt trong bài viết này.
1.3.1.  THPT: Trung học phổ thông.
1.3.2.  TDNĐ: Thể dục nhịp điệu.
1.3.3.  Bộ GD&ĐT: Bộ giáo dục đào tạo.
1.3.4.  Sở GD&ĐT: Sở giáo dục đào tạo.
1.3.5.  HSSV: Học sinh, sinh viên.
1.3.6.  TD: Thể dục.
1.3.7.  GV: Giáo viên.
1.3.8.  HS: học sinh

2.       Phần nội dung
2.1.     Thực trạng của nội dung cần nghiên cứu:
Trong quá trình giảng dạy, dự giờ và tìm hiểu tôi nhận thấy khi dạy môn TDNĐ lớp 10 bao gồm 16 động tác giáo viên và học sinh gặp phải một số khó khăn như sau:
- Đối với giáo viên:
+ Số lượng động tác nhiều nên giáo viên phải di chuyển liên tục để dạy cho kịp phân phối chương trình. Vì vậy thời gian quan sát và sửa sai cho các em không nhiều.
+ Đa số giáo viên thực hiện không đúng hoặc không thể thực hiện các động tác đẩy hông, nhún chân, di chuyển…
+ Khả năng nghe nhạc và đếm nhịp của giáo viên không có nên phần lớn GV lẩn tránh dạy bài TDNĐ với nhạc dẫn đến dạy chay.
-         Đối với học sinh:
+ Đa phần học sinh khó nhớ thứ tự động tác.
Do số lượng động tác khá nhiều nên đa phần học sinh gặp khó khăn khi nhớ thứ tự động tác.
+ Có một số động tác rất khó thực hiện, dễ nhầm lẫn như các động tác 3-8 của bài nam và các động tác 3-5-14 của bài nữ.
Bên cạnh đó, có một số động tác đẩy hông khiến đa phần học sinh nam và một số học sinh nữ e ngại không dám thực hiện.
+ Thiếu hứng thú trong quá trình tập luyện.
Do dạy chay, không sử dụng âm nhạc khi dạy TDNĐ dẫn đến các em có cảm giác uể oải, nhàm chán, đối phó.
Chính vì những lý do đó khiến cho giờ học thể dục trở nên nặng nề đối với giáo viên và học sinh.
Trước tình hình đó, để tìm giải pháp cho việc tập luyện bài TDNĐ có tác dụng và hiệu quả tôi tiến hành phát phiếu thăm dò trên 200 học sinh khối 10 năm học 2015-2016 thuộc các lớp: 10A1, 10A3, 10A5, 10A7, 10A9, 10A11 với nội dung câu hỏi như sau:
+ Câu hỏi 1:  Em có hứng thú tập luyện bài TDNĐ không?
+ Câu hỏi 2:  Em muốn tập TDNĐ với nhạc không?
+ Câu hỏi 3:  Tập TDNĐ có làm em sảng khoái và khỏe mạnh hơn không?
Kết quả điều tra thu được ở bảng 1 như sau:

STT
Nội dung Số
HS
Kết quả điều tra

 
Tỉ lệ % Không
 
Tỉ lệ %
1   Em có hứng thú tập luyện bài TDNĐ không? 200 45 22.5% 155 77.5%
2   Em muốn tập TDNĐ với nhạc không? 200 152 76% 48 24%
3   Tập TDNĐ có làm em sảng khoái và khỏe mạnh hơn không? 200 37 18.5% 163 81.5%
 
Nhìn vào bảng 1 ta thấy, tỉ lệ học sinh có hứng thú tập luyện bài TDNĐ chỉ chiếm 22.5% ; tỉ lệ học sinh thích tập bài TDNĐ với nhạc là 76%; tỉ lệ học sinh không cảm nhận được tác dụng mà TDNĐ mang lại là 18.5%. Với tỉ lệ như vậy, việc dạy và học môn thể dục nhịp điệu khó có thể mang lại hiệu quả đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của học sinh. Trước tình hình đó chúng tôi đã tiến hành các giải pháp sau:
2.2.         Các giải pháp
2.2.1. Giúp các em học sinh hiểu  được tác dụng của TDNĐ.
   Trong quá trình tập TDNĐ ( hay còn có tên gọi là aerobic), các động tác của bài tập sẽ tác động đến cơ bắp ở cánh tay, chân và hông. Các em sẽ nhận thấy phản ứng của cơ thể một cách nhanh chóng. Các em sẽ thở nhanh và sâu hơn, tối đa hóa lượng ôxy trong máu. Tim sẽ đập nhanh hơn, làm tăng lưu lượng máu đến cơ bắp và quay trở lại phổi của các em. Mao mạch trong máu của các em sẽ mở rộng để cung cấp oxy cho cơ bắp và mang đi các chất thải, chẳng hạn như carbon dioxide và acid lactic. Cơ thể của các em thậm chí sẽ tạo ra endorphins, thuốc giảm đau tự nhiên thúc đẩy một cảm giác tốt được tăng lên.
 Các tác dụng cụ thể mà bộ môn TDNĐ mang lại:
- Giảm được mỡ thừa, giúp cơ thể săn chắc hơn.
- Tăng sức chịu đựng của cơ thể.
- Tăng sức đề kháng.
- Giảm nguy cơ bị bệnh.
- Đem lại trái tim mạnh khỏe hơn.
- Giữ cho động mạch rõ ràng hơn.
- Tăng sự phấn khởi.
- Hoạt động độc lập hơn.
- Sống lâu hơn.
2.2.2. Sử dụng nhạc vào phần khởi  động.
Với tác dụng mà âm nhạc đem lại như làm giảm cảm giác mệt mỏi, tăng kích thích thần kinh, tạo phản ứng thư giản về sinh lí và cải thiện sự phối hợp vận động . Vì vậy, đưa âm nhạc vào phần khởi động sẽ tạo được hứng thú cho các em ngay từ khi bắt đầu tiết học.
Phần khởi động GV có thể chọn bài khởi động nhẹ nhàng hoặc đi vào khởi động thông qua bài tập 7 bước cơ bản Aerobic nhằm làm kích thích hưng phấn và làm nóng cơ thể các em.
7 bước cơ bản Aerobic là:
-  Diễu hành
-  Chạy bộ
-  Cách quãng
-  Nâng gối
-  Jack
-  Lunge
-  Đá cao
2.2.3. Biên soạn lại bài TDNĐ chung cho cả nam và nữ.
Qua nghiên cứu phần phương pháp giảng dạy trong sách giáo khoa lớp 10 trang 43 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có cho phép giáo viên dựa vào bài soạn mẫu để soạn 1 bài chung cho nam và nữ.
Để việc dạy và học bài TDNĐ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn, chúng tôi dựa vào SGK lớp 10 biên soạn lại bài TDNĐ chung cho cả nam và nữ bao gồm 10 động tác theo thứ tự như sau:
Động tác 1: Dậm chân di chuyểnkết hợp vỗ tay 4x8 nhịp (di chuyển đội hình)

Nhịp 8 lần 4 trở về tư thế nghiêm
Động tác 2: Tay (4x8 nhịp động tác 1 bài nữ)

Động tác 3: Tay chân kết hợp với di chuyển (4x8 nhịp động tác 2 bài nam)

Động tác 4: Di chuyển tiến, lùi (4x8 nhịp động tác 4 bài nam)

Nhịp 8 lần 4 trở về tư thế nghiêm
Động tác 5: Phối hợp (4x8 nhịp động tác 5 bài nam)

Động tác 6: Bật nhảy (4x8 nhịp động tác 7 bài nữ)

Động tác 7: Lưng – bụng (4x8 nhịp động tác 9 bài nam)

Động tác 8: Chạy tại chỗ (4x8 nhịp động tác 13 bài nữ)

Động tác 9: Bật nhảy kết hợp đá chân (4x8 nhịp động tác 15 bài nữ)

Động tác 10: Điều hòa(4x8 nhịp động tác 15 bài nữ)

2.2.4    Chọn nhạc nền cho bài TDNĐ.
-         Chọn bài nhạc thích hợp.
   Vì TDNĐ là bộ môn mà âm nhạc đóng vai trò vô cùng qua trọng nên GV bộ môn không những phải chọn 1 bài nhạc thích hợp mà còn có thể chọn những bài nhạc khác nhau để không ngừng tạo cảm xúc mới mẻ cho các em.
  Các bài hát phù hợp với lứa tuổi các em cũng như phù hợp khi tập bài TDNĐ lớp 10 là:
-  Chẳng phải là yêu (Mắt Ngọc)
-  Trường xưa yêu dấu ( Mắt Ngọc)
-  Dáng ngọc (mắt Ngọc)
-  Vào đời (Quang Vinh)
-   Cười lên bạn nhé…
( Tùy vào bài hát GV có thể cho các em đổi thứ tự động tác cho phù hợp với âm nhạc khi các em đã thuần thục.)
2.2.5. Tập bài TDNĐ cho học sinh.
Để giảng dạy bài TDNĐ cho học sinh 1 cách tốt nhất tôi đã tiến hành tập bài TDNĐ cho h/s theo trình tự như sau:
-         Nêu tên động tác, làm mẫu hoàn chỉnh động tác. Sau đó vừa làm mẫu vừa phân tích kĩ thuật động tác.
-         GV và h/s cùng thực hiện động tác với nhịp đếm chậm, đồng thời nhắc nhở và sửa sai cho các em.
-         Sau khi dạy được từ 2 động tác trở lên GV cho h/s chia nhóm tập luyện GV quan sát sửa sai cho h/s.
-         Khi học sinh đã có thể thực hiện thuần thục cả bài GV cho các em chia nhóm tập luyện theo nhịp đếm ngày càng nhanh hơn.
-         Cuối cùng GV dạy cho các em cách đếm nhịp nhạc và ghép nhạc vào toàn bộ bài TDNĐ đã học.
-         Ban đầu khi học sinh chưa quen, GV có thể tập cùng các em nhằm đẫn dắt các em thực hiện động tác theo đúng nhịp nhạc.
-         Sau đó cho các em tự chia nhóm tập luyện và thể hiện bài TDNĐ với nhạc.
2.2.6. So sánh mức độ hứng thú của học sinh trước và sau thực nghiệm.
Năm học 2016-2017 chúng tôi tiến hành cho học sinh tập luyện bài TDNĐ mới với phương pháp mới cuối cùng phát phiếu điều tra trên 200 h/s với 3 nội dung câu hỏi giông như ở bảng 1 và kết quả điều tra thu được ở bảng 2 như sau:
STT Nội dung Số
HS
Kết quả điều tra

 
Tỉ lệ % Không
 
Tỉ lệ %
1 Em có hứng thú tập luyện bài TDNĐ không? 200 185 92,5% 15 7,5%
2   Em muốn tập TDNĐ với nhạc không? 200 192 96% 8 4%
3   Tập TDNĐ có làm em sảng khoái và khỏe mạnh hơn không? 200 187 93,5% 13 6,5%
 
Kết quả thăm dò ở hai bảng 1& 2 cho thấy:
Mức độ hứng thú của học sinh khi tập TDNĐ trước khi áp dụng các giải pháp ở bảng 1 là 22,5%.
Mức độ hứng thú của học sinh khi tập TDNĐ sau khi áp dụng các giải pháp ở bảng 2 là 92,5%.
Khả năng cảm nhận tác dụng tích cự mà TDNĐ mang lại đã tăng từ 18,5% lên 93,5%.    
So sánh kết quả ở 2 bảng ta thấy, mức độ hứng thú và tác dụng tích cực mà TDNĐ mang lại ở bảng 2 lớn hơn bảng 1 là sự khác biệt có ý nghĩa.

3.Phần kết luận:
3.1.Ý nghĩa của đề tài, sáng kiến, giải pháp:
Đề tài: Một số giải pháp giúp cho việc dạy và học bài Thể dục nhịp điệu lớp 10 đơn giản, hiệu quả và sinh động hơn có được thành quả như ngày hôm nay là do chúng tôi đã áp dụng và thực hiện tốt các giải pháp như:
-         Giúp học sinh hiểu được tác dụng của TDNĐ.
Sự truyền đạt của GVBM đã gúp các em hiểu được những lợi ích thiết thực mà bộ môn TDNĐ mang lại.  Nhờ đó,  ý thực học hỏi và tập luyện của các em được nâng lên đáng kể.
-         Sử dụng nhạc vào phần khởi động.
Chính điều này góp phần quan trọng vào sự thành công của buổi học vì âm nhạc đã kích thích được hưng phấn ban đầu cho cả GV và học sinh.
-         Biên soạn lại bài TDNĐ chung cho cả nam và nữ
Việc biên soạn lại bài TDNĐ bao gồm 10 động tác giúp cho việc dạy và học của GV và học sinh trở nên đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Từ đó giúp cho giờ học nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.
-         Chọn được những bài nhạc phù hợp.
Những bản nhạc sinh động,  phù hợp đối với lứa tuổi học sinh khiến cho các em cảm thấy hưng phấn hơn khi tập luyện.
-         Áp dụng được các phương pháp giảng dạy phù hợp nhất để truyền đạt cho các em.
Tinh thần học hỏi, chịu khó của GV đứng lớp giúp cho các em học sinh tiếp thu bài học dễ dàng và chuẩn xác hơn nhờ đó mà các em rất tự tin khi học hỏi và thể hiện bản thân.
-         Cuối cùng chúng tôi áp dụng so sánh mức độ hứng thú và khả năng cảm nhận tác dụng của của TDNĐ đối với học sinh trước và sau thực nghiệm thu đươc kết quả như sau:
+  Trước thực nghiệm: Mức độ hứng thú của học sinh khi học TDNĐ là 22,5%.
Khả năng cảm nhận tác dụng tích cực mà bộ môn TDNĐ mang lại là 18,5%.
+  Sau thực nghiệm: Mức độ hứng thú của học sinh khi học TDNĐ là 92,5%.
Khả năng cảm nhận tác dụng tích cực mà bộ môn TDNĐ mang lại là 93,5%.
Điều đó có nghĩa, sau quá trình thực nghiệm TDNĐ không còn là  môn học nhàm chán, khó  nhớ,  khó thực hiện đối học sinh khối 10 nữa. Không những thế, các em cảm thấy yêu thích hơn, hứng thú hơn với những tác dụng mà bộ môn TDNĐ đem lại cho các em.
Từ đó, giờ học TDNĐ rất được sự mong của gần như toàn bộ học sinh khối 10, bởi nó giúp các em có được tinh thần vui vẻ, sảng khoái và một cơ thể đẹp đẽ và mạnh khỏe hơn.
3.2.Những kiến nghị, đề xuất:
-         Đối với nhà trường:
+  Qua quá trình đảm nhiệm công tác chỉ đạo và giảng dạy bộ môn Thể dục tôi nhận thấy các em rất yêu thích bộ môn Thể dục nhất là TDNĐ nếu được giảng dạy bài bản kết hợp với âm nhạc. Vì vậy, tôi mong muốn được sự ủng hộ của BGH nhà trường để chúng tôi có những thiết bị cần thiết phục vụ cho việc dạy học như: loa máy, sân bãi...
-         Đối với Giáo viên:
+ Luôn luôn học hỏi, hoàn thiện bản thân bằng cách tìm hiểu các video thể dục nhịp điệu, cách nghe nhạc, phương pháp giảng dạy…
+ Trong quá trình giảng dạy, GV phải thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính chủ động sáng tạo của học sinh.
+ Phương pháp giảng dạy dễ hiểu, dễ thực hiện. Làm mẫu động tác chính xác, đẹp, kích thích được hứng thú của học sinh.
+  Thường xuyên thay đổi nền nhạc khởi động và có thể thay nhạc bài TDNĐ làm mới, tạo hứng khởi cho học sinh.
+ Tăng cường sửa sai, cũng như động viên khích lệ các em học sinh còn ngại ngùng hay tập chưa tốt.
-         Đối với học sinh:
+ Có thái độ học tập nghiêm túc, không ngừng học hỏi để có thể thực hiện tốt bài TDNĐ.
+ Thường xuyên tập luyện, mạnh dạn thể hiện bản thân để ngày càng mạnh khỏe và tự tin hơn nữa.
Trên đây là một số sáng kiến, giải pháp mà tôi đã mạnh dạn trình bày nhằm  làm cho giờ học thể dục nhất là TDNĐ  thêm đa dạng, phong phú và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, tôi mong muốn  bộ môn TDNĐ ngày càng dduocj yêu thích không chỉ ở trường tôi và còn những trường khác nữa.ở
Kính mong sự góp ý của các đồng nghiệp cùng Hội đồng khoa học để đề tài của tôi ngày càng hoàn thiện hơn.
    Tôi xin chân thành cảm ơn!
 

TÀI LIỆU THAM KHẢO
 
1.     Bài TDNĐ nam và nữ lớp 10 sách Giáo viên.
2.     Các trang Web nói về bộ môn TDNĐ.
3.     www.nhaccuatui.com
4.     mp3.zing.vn/nghe-si/Mat-Ngoc 
 
 
 
Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Bình
Nguồn tin: Tôổ TD-QP
 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1369

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 285921

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT