Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Tổ thể dục- GDQP

ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC MÔN GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG – AN NINH Ở TRƯỜNG THPT QUANG TRUNG HIỆN NAY.

Đổi mới PPDH nhằm phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo của học sinh. Người học chính là chủ thể của quá trình tìm tòi, lĩnh hội tri thức của loài người. Chính vì vậy, giáo viên cần trang bị, hướng dẫn người học, cho học sinh làm quen với hình thức học tập mang tính chủ động hơn. Động viên người học tích cực tham gia vào quá trình học tập.

Trong những năm qua, Sở GD- ĐT  Quảng Bình đã chỉ đạo, xây dựng kế hoạch hướng dẫn các nhà trường chọn nhiều hình thức tổ chức giảng dạy, học tập môn học Giáo dục quốc phòng – An ninh. Có đơn vị thực hiện huấn luyện tập trung đầu năm, có trường thực hiện dạy học theo thời khóa biểu 35 tiết mỗi năm học. Từ năm 2001 môn học GDQP- AN được đưa vào chương trình học chính khóa của cấp THPT, chính vì vậy học sinh được nâng cao hiểu biết về truyền thống vẻ vang của dân tộc Việt Nam, Quân đội nhân dân Việt Nam và một số nội dung cơ bản về Quốc phòng- An ninh, rèn luyện tác phong, nếp sống tập thể có kỉ luật…Nội dung thực hành luyện tập theo đúng nội dung, thời gian qui định. Các trường đều tổ chức thi, kiểm tra, hội thao đánh giá kết quả học tập cho học sinh.
           Mặt khác, trong thời gian qua được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo. Sở GD- ĐT đã chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên GDQP- AN ngắn hạn ở các trung tâm giáo dục quốc phòng như: Trung tâm giáo duc quốc phòng Huế, trung tâm giáo duc quốc phòng Đại học Vinh… kết hợp với đội ngũ giáo viên cử nhân Thể dục- Quốc phòng, đảm bảo đủ giáo viên đảm nhận công tác giảng dạy môn giáo dục quốc phòng trong các trường THPT trên toàn Tỉnh. Tiến tới bồi dưỡng văn bằng hai cho cán bộ, giáo viên theo hướng dẫn của Bộ giáo dục và đào tạo. Cơ sở vật chất, thiết bị, vũ khí phục vụ cho công tác dạy học được trang cấp khá đầy đủ, đảm bảo cơ bản cho giáo viên lên lớp giảng dạy, đặc biệt là thiết bị, vũ khí phục vụ dạy các bài thực hành như máy bắn tập MBT-03, súng cắt bổ, lưu đạn tập, mô hình đường đạn, tranh ảnh đội ngũ….
Trong những năm qua trường THPT Quang Trung là một trong những trường hoàn thành tốt  nhiệm vụ dạy học môn GDQP- AN, đảm bảo 100% học sinh tham gia đầy đủ môn học và đạt kết quả cao. Đội ngũ giáo viên từng bước được hoàn thiện về số lượng và chất lượng. Hàng năm nhà trường phối hợp với Ban chỉ huy quân sự huyện Quảng Trạch tổ chức tốt hội thao QP- AN  an toàn và đảm bảo theo nội dung hội thao cấp THPT, được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia.
Để có những kết quả đó là sự quan tâm giúp đỡ của Cấp ủy Đảng, Ban giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho Tổ TD- QP hoàn thành nhiệm vụ năm học. Đặc biệt, là sự nhiệt tình của tập thể giáo viên tổ TD- QP trong công tác giảng dạy cũng như các hoạt động QP- AN khác trong nhà trường và ở địa phương.
           Đối với Trường THPT Quang Trung phương châm vừa đổi mới PPDH, vừa từng bước hoàn thiện và phát triển. Ban chuyên môn và đội ngũ giáo viên tổ TD - QP luôn xác định đổi mới PPDH có tính chất quyết định đến nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng – an ninh hiện nay.
          Tuy nhiên chất lượng giáo dục nói chung và giáo dục quốc phòng- an ninh nói riêng đang là vấn đề được xã hội quan tâm. Để nâng cao chất lượng giáo dục, chúng ta phải thực hiện nhiều giải pháp. Một trong những giải pháp quan trọng được nhiều người nói đến là đổi mới phương pháp dạy học (PPDH). Văn kiện Đại hội Đảng X nêu rõ: “Ưu tiên hàng đầu cho việc nâng cao chất lượng dạy học. Đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên …”. Một trong những yếu kém được chỉ ra trong Văn kiện là: “….Phương pháp dạy học còn lạc hậu, nặng nề, chưa thật phù hợp”.
         Thực vậy, đổi mới PPDH được coi là khâu then chốt nhằm tạo ra những chuyển biến trong giáo dục, tạo hứng thú học tập cho học sinh, làm giảm áp lực tâm lý trong hoạt động dạy và học. Báo cáo của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo trước Quốc hội về đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục cũng nêu rõ: Yếu kém lớn nhất của giáo viên hiện nay vẫn là phương pháp dạy học … Phương pháp dạy còn nặng về truyền đạt kiến thức chưa phát huy tính chủ động và khuyến khích sự vận dụng sáng tạo của học sinh. Chưa chú trọng việc hướng dẫn hình thành năng lực tự học của người học.
         Nhưng việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung và môn học giáo dục quốc phòng – an ninh nói riêng đang gặp không ít rào cản, khó khăn lớn nhất đối với việc đổi mới PPDH là do nhận thức, quan niệm của đội ngũ giáo viên. Lối dạy học truyền thống theo kiểu đọc – chép tồn tại khá lâu. Vì thế, nó trở thành nếp nghĩ, thói quen đối với bộ phận  giáo viên lâu năm. Việc từ bỏ thói quen đó không dễ dàng gì. Đặc biệt, những giáo viên sắp về hưu họ rất ngại hoặc không muốn thay đổi PPDH. Trong số giáo viên này, có người cho rằng, từ trước đến nay, cách học truyền thống vẫn tạo được kết quả cao thì tại sao phải thay đổi. Chính vì thế, có những giáo viên không ủng hộ việc thực hiện đổi mới PPDH, đôi khi còn gây trở ngại cho các đồng nghiệp khác.
        Để vận dụng PPDH mới, đòi hỏi giáo viên phải dành nhiều thời gian, tâm sức thiết kế bài giảng, chuẩn bị các hoạt động, các thiết bị dạy học … nên nhiều giáo viên ngại khó. Nhất là, khi phải sử dụng các thiết bị hiện đại như máy chiếu (Projector) hoặc máy chiếu qua đầu (Overhead) thì có giáo viên rất ngại vì không biết sử dụng các thiết bị này. Không ít giáo viên quan niệm rằng, sử dụng thiết bị dạy học (TBDH) nghĩa là trong tiết học, họ cứ sử dụng các TBDH được trang bị như máy bắn tập, mô hình học cụ, tranh ảnh … là đổi mới. Nhưng sử dụng lúc nào và sử dụng sao cho có hiệu quả không làm mất thời gian và không bị “cháy giáo án” thì dường như giáo viên chưa được bồi dưỡng nhiều về vấn đề này. Ngoài ra giáo viên không nắm rõ cách thức sử dụng và phát huy tính năng của TBDH, chính là do công tác tập huấn, bồi dưỡng của các nhà quản lý giáo dục chưa thật tốt.
       Việc sử dụng TBDH là một khâu quan trọng góp phần vào việc đổi mới PPDH của giáo viên. Nhưng chất lượng chưa tốt của TBDH cũng là một trong những trở ngại của giáo viên. Như ở đơn vị  chúng tôi, vũ khí trang bị được trang cấp mới nhưng qua một thời gian sử dụng đã hư hỏng đáng kể, khó sử dụng như súng AK tập luyện, thiết bị tạo hỏa lực… chất lượng không còn đảm bảo, máy móc thiết bị chất lượng không cao, phòng học lý thuyết  vẫn còn thiếu nên ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ đổi mới PPDH.
       Một yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến thực hiện đổi mới PPDH của giáo viên là đặc điểm tâm lý của học sinh. Nhiều năm qua, do ảnh hưởng của lối dạy học truyền thụ kiến thức một chiều nên thường tạo cho người học có tâm lý thụ động, trông chờ vào bài giảng của giáo viên mà chưa chủ động tích cực trong học tập, ít chịu nghiên cứu qua sách giáo khoa, lười tìm tòi kiến thức trên các tài liệu tham khảo … Do đó, để khuyến khích tính tích cực, tự giác học tập và phát huy tính sáng tạo nhằm phục vụ đổi mới PPDH không dễ dàng.
       Đổi mới PPDH nhằm phát huy tính chủ động, tích cực và sáng tạo của học sinh. Người học chính là chủ thể của quá trình tìm tòi, lĩnh hội tri thức của loài người. Chính vì vậy, giáo viên cần trang bị, hướng dẫn người học, cho học sinh, làm quen với hình thức học tập mang tính chủ động hơn. Động viên người học tích cực tham gia vào quá trình học tập.
       Đối với Trường THPT Quang Trung với phương châm vừa giảng dạy, vừa từng bước hoàn thiện và phát triển. Lãnh đạo nhà trường và đội ngũ giáo viên luôn xác định đổi mới PPDH có tính chất quyết định đến nâng cao chất lượng giáo dục quốc phòng – an ninh. Vì vậy, chúng tôi đã tập trung giải quyết tốt những vấn đề sau:
     1. Khai thác và sử dụng triệt để cơ sở vất chất được trang bị vào phục vụ dạy và học
- Với số lượng vũ khí trang bị phục vụ giảng dạy khá dồi dào, nhiều chủng loại. Tổ Thể dục – Quốc phòng đã tiến hành phân loại theo chất lượng và mục đích sử dụng trong từng bài học, tiết học như: loại vũ khí chuyên dùng để kiểm tra bắn máy bắn tập MBT- 03 cho học sinh ( Súng AK ) loại vũ khí trang bị phục vụ các bài học chiến thuật khối 12, học tháo lắp súng AK khối 11…Giáo viên đã tích cực sử dụng thiết bị dạy học vào những tiết dạy thực hành cũng như dạy lý thuyết, đảm bảo những tiết dạy thực hành luôn có vũ khí trang thiết bị dạy học.  Ngoài ra, tổ chuyên môn còn làm thêm những đồ dùng dạy học như: Sân tập điều lệnh đội ngũ, khu vực tập bắn súng AK bằng máy bắn tập, thao trường chiến thuật, mượn bản đồ những trận đánh, chiến dịch lớn của bộ môn Lịch sử…vào công tác giảng dạy lí thuyết.                                                        - Từng bước xây dựng và nâng cấp sân tập phục vụ cho công tác giảng dạy và hội thao quốc phòng- An ninh. Đảm bảo phòng học lý thuyết cho tất cả các khối, lớp. Cá nhân tổ viên đã có máy tính xách tay phục vụ cho công tác giảng dạy, đặc biệt là dạy thực hành máy bắn tập MBT – 03 đạt  hiệu quả cao.Nhà trường đầu tư mở rộng mạng Internet để giáo viên nắm bắt thông tin và khai thác tài liệu phục vụ cho hoạt động dạy và học.
- Tổ Thể dục- Quốc phòng đã thành lập được ngân hàng câu hỏi phục vụ cho công tác kiểm tra, đánh giá và tài liệu phục vụ cho công tác giảng dạy.                                             2. Chăm lo công tác bồi dưỡng giáo viên:
- Để kịp thời bổ sung những kiến thức mới, đều đặn từng năm học. Nhà trường đã cử giáo viên GDQP tham gia đầy đủ các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Sở Giáo dục- Đào tạo tổ chức hoặc Ban chỉ huy quân sự huyện tổ chức
- Tổ chuyên môn đã tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn về các chuyên đề giảng dạy môn giáo dục quốc phòng, trao đổi công tác soạn giảng, phương pháp giảng dạy từng bài, từng tiết để giáo viên rút kinh nghiệm. Nhà trường đã tổ chức các lớp học kiến thức cần thiết cho giáo viên như: Chứng chỉ tin học văn phòng, phương pháp  soạn bài giảng điện tử, chứng chỉ A ngoại ngữ Tiếng Anh ….
- Hàng năm nhà trường đều tổ chức làm sáng kiến kinh nghiệm, để đội ngũ giáo viên có phương pháp luận khoa học và cân nhắc những cách thức tổ chức học tập và lựa chọn phương pháp dạy học tối ưu nhất.
- Chú trọng bồi dưỡng một số giáo viên nòng cốt để bảo đảm truyền đạt cho người học những kiến thức cơ bản, trọng tâm nhất, từ đó giữ vững chất lượng dạy học qua từng học kỳ, từng năm, bồi dưỡng  học sinh giỏi môn giáo dục quốc phòng chuẩn bị cho các kì hội thao quốc phòng toàn Tỉnh sắp tới. Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên dạy giỏi cấp trường và cấp Tỉnh để nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn.
       Tuy nhiên từ thực tiễn ở trường chúng tôi thấy cần đề xuất một số giải pháp cơ bản sau:
- Cần tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức cho đội ngũ giáo viên về thực hiện đổi mới PPDH nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, hình thành tính tự tin, tự học và phát huy tính sáng tạo của học sinh. Mọi giáo viên cần thận thấy đổi mới PPDH là yêu cầu tất yếu của dạy học hiện đại.
- Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ đột xuất. Thông qua đó đánh giá, rút kinh nghiệm và góp ý cho giáo viên về PPDH.
- Thực hiện các cuộc đánh giá, bình chọn những giáo viên thực hiện đổi mới PPDH tạo được hứng thú và phát huy tính tích cực của học sinh, có hình thức khen thưởng xứng đáng để động viên, khích lệ giáo viên tiếp tục đổi mới PPDH và phổ biến kinh nghiệm cho các đồng nghiệp khác. Có thể lấy ý kiến người học để đánh giá việc thực hiện đổi mới PPDH của giáo viên.
- Tổ chức những buổi trao đổi thẳng thắn, cởi mở giữa người học với giáo viên nhằm xác định nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của học sinh để đưa ra phương pháp giảng dạy và hình thức tổ chức học tập phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý và khả năng tiếp thu của học sinh.
- Tạo môi trường, tích cực rèn luyện cho học sinh ý thức tự học, hướng dẫn người học tự chuẩn bị bài học, các nội dung hoạt động trước khi đến lớp và khuyến khích người học tích cực tham gia vào quá trình dạy và học trên lớp.
- Từng bước tăng cường cơ sở vật chất, xây dựng hoàn chỉnh hệ thống phòng học lý thuyết, thao trường và bãi tập. Bảo đảm trang bị cho giáo viên những thiết bị dạy học chất lượng tốt nhất.
- Khai thác tốt mạng Internet, chú trọng xây dựng Web chuyên ngành để người học xem được nhiều tài liệu tham khảo và tiện lợi trong quá trình học tập.
- Để tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, đánh giá nên: Kết hợp các hình thức kiểm tra, đánh giá, tăng cường các loại hình trắc nghiệm khách quan, coi trọng việc làm bài tập, chuẩn bị bài ở nhà của học sinh qua đó sẽ tạo cơ hội cho học sinh được rèn luyện phương pháp tự học, tự nghiên cứu, giải quyết các vấn đề thực tiễn; nên xây dựng quỹ câu hỏi đề thi cho các bài học, có cơ chế để tạo cơ hội cho học sinh tự đánh giá bài làm của mình và đánh giá bài làm của bạn ./.


Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Bình
Nguồn tin: Tổ TD-QP
 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 9


Hôm nayHôm nay : 246

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5010

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 304703

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT