Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Tổ địa

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG GIẢNG DẠY ĐỊA LÝ

Có thể nói sự bùng nổ CNTT đã đem lại một niểm may mắn rất lớn cho nghề dạy học nói chung và đặc trưng của bộ môn Địa lý chúng tôi nói riêng.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG
GIẢNG DẠY ĐỊA LÝ
 
Có thể nói sự bùng nổ CNTT đã đem lại một niểm may mắn rất lớn cho nghề dạy học nói chung và đặc trưng của bộ môn Địa lý chúng tôi nói riêng.
Những năm gần đây, sự tích hợp của CNTT và truyền thông trong giảng dạy đã tạo ra những kho dữ liệu vĩ đại trong mọi lĩnh vực chuyên môn và chúng được nối kết với nhau trên toàn hành tinh tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm thông tin. Đây chính là phương tiện dạy học hiện đại đã góp phần tích cực vào việc đổi mới phương pháp dạy học, nó làm cho các giờ học hấp dẫn nhờ những đoạn vi déo, clip sinh động, những hình ảnh, bản đồ với màu sắc đẹp.
Minh họa được những hình ảnh, mô phỏng những hoạt động, quá trình hình thành, phát triển và tạo thành của các đối tượng Địa Lý.
Ví dụ: Khi chúng tôi dạy đến phần địa lý tự nhiên nói về sự hình thành của núi lửa, hiện tượng mắc ma phun trào... chúng tôi sẽ chiếu hình ảnh cụ thể làm gây sự tò mò đối với HS với sự kiện đó. Giờ học đó chắc các em sẽ nhớ rất lâu. Với sự giúp đỡ của CNTT làm cho tiết dạy sinh động hơn, giúp HS tham gia vào quá trình đào tạo và tự đào tạo tốt hơn.
Qua đó chúng ta cần phải thấy được tiện ích của công nghệ thông tin trong giảng dạy như thế nào? Công nghệ thông tin là phương tiện truyền tải, thầy giáo và học sinh mới là yếu tố quyết định sự thành công của việc dạy và học.
Chúng ta tận dụng được kho thông tin, hình ảnh khổng lồ trên mạng Internet, tạo lập bản biểu đồ, bảng số liệu  nhanh chóng và chính xác điều đó giúp các em dễ dàng liên hệ thực tế. Các em có thêm nhiều kiến thức về địa lý tự nhiên, KT, VH – XH mà trong SGK không thể đưa ra hết. Giúp GV cập nhật thông tin, tiết kiệm thời gian trong chuẩn bị thiết bị, đồ dùng dạy học. Mà đặc trưng bộ môn Sử - Địa chúng tôi là phải có bản, biểu đồ. Chính vì vậy ứng dụng CNTT trong dạy học là rất cần thiết đối với bộ môn chúng tôi. Chẳng hạn khi tìm kiếm một tài liệu về Hà Nội ta có thể mở In ternet vào trang web Hà Nội để lây thông tin ngay lập tức (thời gian chỉ vài phút) và còn có thể lấy nhiều thông tin mới trên internet mà không có phương tiện nào thay thế được. Việc lấy thông tin và trình diến kết quả rất nhanh chóng.
Nếu chỉ là nhanh chóng thì vẫn chưa nói lên điều gì. Lợi ích còn ở chỗ HS có thể tham gia tốt hơn vào quá trình học tập một cách tích cực, HS khai thức các thông tin một cách trực quan, sinh động hơn.
Với đặc thù như bộ môn Sử - Địa chúng tôi, trong quá trình dạy một tiết có khi cần rất nhiều đến bản đồ, biểu đồ, các hình ảnh liên quan đến nội dung bài dạy. Vậy với việc sử dụng CNTT đây là một vấn đề vô cùng tiện lợi cho giáo viên khi lên lớp.
Chẳng hạn khi chúng tôi dạy đến phần dân cư Trung Quốc giáo viên có thể chiếu một số tranh ảnh về các dân tộc của Trung Quốc. Qua đó HS quan sát và nhận xét ảnh hưởng của chúng đến sự phát triển KT-XH như thế nào?vvv
Bên cạnh dạy học thì đối với việc kiểm tra đánh giá, củng cố bài, khi sử dụng giáo án điện tử HS có thể tham gia giải ô chữ, với những ô chữ liên quan đến nội dung cơ bản cần ghi nhớ của bài học. Như thế rất thú vị nó tạo cho giờ học rất sôi động, thoải mái và khắc sâu kiến thức.
Qua đó thấy rằng việc sử dụng CNTT trong dạy học HS dễ tiếp thu với những sự vật, hiện tượng, các quá trình phức tạp mà bình thường mà HS khó nắm được. Tạo cho việc lĩnh hội của HS nhanh hơn, tăng khả năng nâng cao chất lượng dạy học. Dễ dàng gây được cảm tình và sự chú ý của HS, mức độ hấp dẫn của bài học tăng.
Tuy nhiên trong một số trường hợp việc quá lạm dụng CNTT trong một tiết dạy thì HS cũng khó tiếp thu được nội dung kiến thức. Ví dụ như chúng ta đưa tất cả nội dung ghi bảng của một tiết dạy lên và chiếu thì HS sẽ không ghi kịp được nội dung bài học. Hoặc việc phô diễn quá mức những kỷ năng kỷ xảo tin học trong việc tạo hiệu ứng âm thanh cũng làm HS mất tập trung, dễ bị phân tán vào nội dung bài học.
Vì vậy với việc sử dụng CNTT trong dạy học chính là một giáo cụ trực quan hết sức sinh động, đòi hỏi người giáo viên  phải biết chọn lọc kỹ lưỡng, sử dụng đúng lúc thì tiết dạy sẽ thêm phần hấp dẫn, đỡ nhàm chán.
Như vậy chúng ta cần phát huy có hiệu quả những ưu điểm, đồng thời khắc phục tối đa sự quá lạm dụng và những hạn chế của việc sử dụng CN hiện đại trong giảng dạy. Làm thế nào để đây thực sự là một phương tiện dạy học hỗ trợ tích cực cho việc dạy học theo PP đổi mới.
Thật ra với những gì chúng tôi vừa trình bày chưa thể nói lên hết được lợi ích của việc khai thác thông tin trên các phương tiện kỹ thuật và công nghệ hiện đại. Chúng tôi chỉ là những người mới được sử dụng các kỷ thuật đó. Rất mong được sự chia sẽ, trao đổi, góp ý của các đồng nghiệp để chúng tôi có thể sử dụng CN hiện đại trong dạy học hiệu quả hơn.
 
                                                                     
 
 
                                                         
 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 86

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 86

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 284638

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT