Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Tổ địa

Đổi mới kiểm tra đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học đối với môn Địa Lý trong trường THPT

Đổi mới kiểm tra đánh giá, thúc đẩy đổi mới phương pháp dạy học đối với môn Địa Lý trong trường THPT

I. Mục đích - ý nghĩa của kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS:
- Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS là một khâu quan trọng của quá trình dạy học. Đổi mới chương trình THPT đòi hỏi phải tiến hành đồng bộ các khâu trong đó có đổi mới kiểm tra, đánh giá.
- Kiểm tra được xem là phương tiện và hình thức của đánh giá. Hoạt động kiểm tra cung cấp những sự kiện, những thông tin làm cơ sở cho việc đánh giá.
- Trong dạy học có 4 loại hình kiểm tra:
          + Kiểm tra thăm dò.
          + Kiểm tra kết quả.
          + Kiểm tra xếp thứ bậc.
          + Kiểm tra năng lực cụ thể có định hướng.
Do đó thông qua kết quả học tập của HS để điều chỉnh hoạt động dạy của thầy và hoạt động học của trò.
- Việc kiểm tra đánh giá có hệ thống và thường xuyên cung cấp kịp thời những thông tin "Liên hệ ngược" đối với HS, GV và cán bộ quản lý giáo dục. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của HS nhằm mục đích làm sáng tỏ mức độ đạt được của HS về kiến thức, kỹ năng và thái độ so với mục tiêu dạy học đã đề ra. Công khai hoá các nhận định về năng lực và kết quả học tập của mỗi HS, giúp học sinh nhận ra sự tiến bộ cũng như những tồn tại của bản thân. Khuyến khích, thúc đẩy việc học tập của các em.
- Mặt khác, các kết quả kiểm tra, đánh giá cũng giúp cho giáo viên, cán bộ quản lý các cấp thấy được kết quả học tập của HS so với mục tiêu môn học để có thể điều chỉnh hoạt động dạy, hoạt động chuyên môn.
II. Thực trạng HS học môn Địa Lý trong trường THPT Quang Trung
- Địa Lý là một môn văn hoá cơ bản ở trường THPT. Dạy học Địa Lý trong trường THPT là làm cho HS có được kiến thức phổ thông cơ bản, cần thiết về Trái đất, về môi trường sống của con người, về hoạt động của con người trên bình diện Quốc tế, Quốc gia, bước đầu hình thành Thế giới quan khoa học, tư tưởng, tình cảm đúng đắn. Đồng thời cho HS làm quen với vận dụng kiến thức Địa Lý để ứng xử phù hợp với môi trường Tự nhiên, xã hội xung quanh. Phù hợp với yêu cầu của đất nước, với xu thế thời đại.
Thế nhưng đối với HS chúng ta chưa chú trọng đến việc bồi dưỡng kiến thức, chăm lo đến môn học. Nhiều học sinh còn cho đây là một môn học “Phụ” nên học còn qua loa, không đầu tư nhiều, đặc biệt đối với những HS học khối tự nhiên. Thậm chí có nhiều học sinh gọi lên bảng kiểm tra bài cũ, trả lời rằng: “Thưa cô em chưa học bài” với câu trả lời đó chúng tôi cảm thấy buồn thực sự. Mà HS có suy nghĩ được đâu môn Địa Lý cũng chính một trong 8 môn phải thi Tốt nghiệp lớp 12; là mụn thi học sinh giỏi cấp tỉnh – cấp Quốc gia. 
Và kèm theo một nổi lo lớn của chúng tôi là khi lấy đội tuyển để bổi dưỡng học sinh giỏi, học sinh không chịu đi bồi dưỡng. Vỡ cỏc em học được phần lớn lại theo học khối A, nên khi giáo viên chọn để bồi dưỡng Địa là các em thường từ chối. Đặc biệt đối với HS khối 12, trong khi đó nhà trường thỡ lại yờu cầu như môn Địa thỡ phải đạt được giải nhiều và đặc biệt là giải màu. Đõy chớnh là một ỏp lực lớn đối với giáo viên Địa Lý chỳng tụi.
- Vì vậy, chất lượng kết quả kiểm tra chưa được cao, một số lớp điểm yếu vẫn còn, điểm 5 - 6 chiếm nhiều, còn lại điểm 8 - 9 rất ít.
III. Hình thức kiểm tra đổi mới:
- Trước đây: Việc kiểm tra chủ yếu là ghi nhớ máy móc, kiến thức chủ yếu là lý thuyết, rất ít kiểm tra về kỹ năng thực hành và kỹ năng vận dụng kiến thức. Đề kiểm tra còn đơn điệu, cứng nhắc, thiếu sáng tạo, chưa khai thác được kỹ năng của học sinh.
- Nhưng hiện nay: Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục Phổ thông, đổi mới PPDH, cần coi trọng đổi mới kiểm tra đánh giá theo hướng hạn chế ghi nhớ máy móc, khuyến khích từng bước ra loại đề "mở", đòi hỏi HS vận dụng tổng hợp kiến thức, kỹ năng và có thể biểu đạt chính kiến của bản thân khi làm bài.
Dưới sự chỉ đạo của BGH Nhà trường, tổ chuyên môn đã thực hiện có hiệu quả công tác đổi mới PPDH, đặc biệt là vấn đề đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh. Tổ chuyên môn chỳng tụi đã thống nhất trao đổi nội dung cách thức kiểm tra, xác định được yêu cầu kiểm tra.
Qua thực tế giảng dạy, bản thân tôi nhận thấy, việc đổi mới PPDH theo định hướng phát huy tính tích cực của học sinh nhằm đào tạo con người năng động, sáng tạo. Chúng tôi ra sức đổi mới trong cách kiểm tra đánh giá. Các hình thức kiểm tra, đánh giá hiện nay đã được đa dạng hoá. Cụ thể là:
+ Ngoài việc duy trì và tiếp tục hoàn thiện các hình thức kiểm tra đánh giá truyền thống như: Nói, viết, bài tập chúng tôi đã từng bước áp dụng các hình thức kiểm tra, đánh giá mới như: Phiếu hỏi, phiếu quan sát, các bài tập theo chủ đề...
+ Kết hợp đánh giá của giáo viên và học sinh, đánh giá định kỳ và đánh giá trong suốt quá trình học tập của HS. Tạo điều kiện để HS tham gia vào việc đánh giá kết quả học tập đòi hỏi chúng tôi phải xây dựng các tiêu chí đánh giá cụ thể cho từng hình thức đánh giá (bài kiểm tra, bài thực hành, bài tập...) và công khai hoá các tiêu chí này khi đánh giá. Qua đó HS thấy được mức độ đạt được của mình so với mục tiêu môn học. HS thấy được những điểm mạnh cần phát huy và những điểm yếu cần khắc phục.
* Vì vậy khi lựa chọn các câu hỏi kiểm tra chúng tôi thường đã lưu ý tới một số điểm: Tuỳ thời gian kiểm tra 15 phút, 45 phút hay học kỳ mà lựa chọn các nội dung ra đề cho phù hợp.
-  Các câu hỏi bài tập trong một bài kiểm tra đặc biệt là các bài kiểm tra 1 tiết, học kỳ bao gồm cả các câu kiểm tra kiến thức, kỹ năng, thái độ, nội dung kiểm tra nhiều chủ đề, nhiều lĩnh vực kiến thức.
- Bài kiểm tra cần bao gồm cả các câu hỏi kiểm tra trí nhớ (tái hiện kiến thức) - 30% điểm. Câu hỏi kiểm tra kỷ năng thực hành - 30% điểm. Câu hỏi phát triển tư duy, vận dụng, suy luận - 40% điểm.
Thông qua đó khuyến khích khả năng tư duy, khả năng vận dụng kiến thức của HS và khuyến khích trí thông minh, sáng tạo, óc tư duy tổng hợp của các em.
Ví dụ: Sau khi dạy xong bài 2 - lớp 12
"Vị trí địa lý - Phạm vi lãnh thổ Việt Nam" tôi ra câu hỏi như sau:
Em hãy nêu những điểm nổi bật của vị trí địa lý nước ta về mặt tự nhiên. Những đặc điểm nêu trên của vị trí địa lý có ảnh hưởng gì tới môi trường tự nhiên nước ta. Em hãy cho ví dụ chứng minh?
Đây chính là câu hỏi vừa yêu cầu HS tái hiện kiến thức, vừa yêu các em phải biết phân tích, tổng hợp. Từ kiến thức đã có để tổng hợp được kiến thức mới.
- Trong quá trình ra đề kiểm tra chúng tôi đã phân loại đối tượng HS của từng lớp mình phụ trách để ra một đề kiểm tra phù hợp. Trong một đề kiểm tra có khoảng 1 câu khó để phân loại HS, số điểm dành cho câu khó tối thiểu 1 - 2 điểm.
Với cách kiểm tra đổi mới trên chúng tôi thấy có hiệu quả hơn hẵn. HS đã có kỹ năng về thực hành, không ghi nhớ máy móc, HS đã biết suy luận để làm bài và làm bài có vẽ hứng thú hơn, kết quả cao hơn.
Tác giả bài viết: Mai Thị Thái Hòa
Nguồn tin: Tổ Địa
 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 10


Hôm nayHôm nay : 225

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 4989

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 304682

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT