Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Tổ công nghệ -GDCD

THAM LUAN TO CONG NGHE 2015-2016


Trường THPT QuangTrung
           Tổ Công Nghệ
 
THAM LUẬN
HƯỚNG DẪN HỌC SINH NCKH CÓ HIỆU QUẢ
 
         
1. Đặt vấn đề
   Hội thi khoa học và kỹ thuật quốc tế (International Science and Engineering Fair - ISEF) là hội thi khoa học dành cho học sinh trung học (từ lớp 9 đến lớp 12) trên toàn cầu, ra đời từ năm 1950 và do Hiệp hội Khoa học và Cộng đồng Hoa Kỳ bảo trợ. Đây là hội thi khoa học có quy mô lớn nhất thế giới, tạo điều kiện cho các nhà khoa học và sáng chế trẻ đến trao đổi ý kiến, trình bày những dự án khoa học tiên tiến và thi tài để giành được phần thưởng và học bổng.
2. Thực trạng NCKH của giáo viên và học sinh trường THPT Quang Trung
- Do nhận thức, nhiều người vẫn cho rằng đề ra việc Nghiên cứu khoa học đối với học sinh phổ thông là quá xa vời, chúng ta chỉ cần nắm vững kiến thức và kỹ năng ở chương trình giáo dục phổ thông, vượt qua kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học là tốt rồi.
- Việc triển khai NCKH đối với HS là rất mới với các trường phổ thông, trong khi kinh nghiệm NCKH của nhiều thầy, cô giáo vẫn còn hạn chế. Hơn thế nữa, chương trình học trên trường cùng các buổi học ngoài giờ đã chiếm nhiều thời gian của các em học sinh, khiến các em dù có ý tưởng cũng không có đủ thời gian để chuyển ý tưởng thành đề tài thực tiễn.
3. Giải pháp hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học có hiệu quả
   Hiện nay, với chủ trương “Đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục Việt Nam theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá, xã hội hoá, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” của Đảng và Nhà nước thì những cuộc thi NCKH lại càng cần thiết hơn bao giờ hết. Những cuộc thi này hình thành cho học sinh tính năng động, sáng tạo, kỹ năng làm việc theo nhóm, gắn lý thuyết được học với thực tiễn cuộc sống, kỹ năng tiếng Anh, Tin học… từ đó, hình thành và rèn luyện nhân cách cho học sinh cũng chính là mục tiêu của giáo dục trong giai đoạn mới, góp phần đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục Việt Nam. Để triển khai việc nghiên cứu khoa học đối với học sinh có hiệu quả cần lồng ghép một số kỳ thi như thi Ý tưởng sáng tạo, thi Sáng tạo kỹ thuật trong lứa tuổi thanh, thiếu niên, để nhằm phát hiện những học sinh có ý tưởng sáng tạo và khả thi để đầu tư. Bên cạnh đó, cần tổ chức cuộc thi hùng biện tiếng Anh, để rèn luyện khả năng nghe, nói tiếng Anh, vì khi dự thi chung kết cấp quốc gia và quốc tế phải trình bày sản phẩm bằng tiếng Anh. Đồng thời cũng cần tổ chức nhiều hơn những đợt tập huấn giáo viên tiếp cận với việc nghiên cứu khoa học, bởi thầy cô là người sẽ trực tiếp hướng dẫn cũng như định hướng cho những ý tưởng của học sinh thành sản phẩm thực tế. Quan trọng hơn cả là biến cuộc sống học tập của mỗi học sinh thành một đề tài nghiên cứu khoa học. Có thể khuyến khích việc quan sát và hình thành ý tưởng trong mỗi học sinh bằng cách thay các bài kiểm tra miệng, kiểm tra 15 phút trong từng bộ môn bằng việc đề xuất những ý tưởng hay. Hay thành lập câu lạc bộ khoa học cho các phân môn như Lý, Hóa, Sinh, Tin, Tiếng Anh,…các bạn tham gia câu lạc bộ sẽ sinh hoạt vào giờ ra chơi mỗi ngày hay các tiết trống thứ 5, đồng thời mỗi câu lạc bộ sẽ lần lượt báo cáo đề tài trước toàn trường trong lễ chào cờ mỗi tháng.
  Về phần học sinh, mỗi chúng ta hãy xem nghiên cứu khoa học như một trò chơi, chỉ cần bạn chú ý quan sát bạn sẽ có thể tạo ra một sản phẩm thực tiễn của riêng mình. Nếu bạn đã từng ăn thịt Vịt, thịt Gà, chắc hẳn ban sẽ thấy thật vất vả cho người nhổ lông Vịt, lông Gà, và bạn hứng thú với Vật lý – Kỹ thuật, bạn có nghĩ mình có thể tạo ra một chiếc máy nhổ lông Vịt, lông Gà không? Khi ăn trái cây, bạn thấy phần vỏ bị bỏ đi, bạn hãy tự hỏi “Tại sao động vật vẫn ăn vỏ trái cây, chúng phải có chất dinh dưỡng gì đó chứ ? Chúng ta có thể tách riêng những chất dinh dưỡng trong đó ra để tận dụng không ? Sau đó sau đó nghiên cứu qua sách báo, mạng internet và hỏi thầy cô những thắc mắc của mình và đừng ngại hay nản khi thầy cô nói rằng ý tưởng đó xa thực tế hay không thể thực hiện bởi vì từ cái không làm được hôm này kết hợp với một ý tưởng nào khác sau đó, bạn có thể tạo ra một cái gì đó giúp ích cho cuộc sống. Chúng ta biết rằng Thomas Edison, nhà phát minh vĩ đại đã đem lại ánh sáng đèn điện cho cả thế giới này, đã từng nói về những lần thí nghiệm không thành công của mình : "Tôi không thất bại. Tôi chỉ là đã tìm ra 10.000 cách không hoạt động" là cách mà nhà sáng chế vĩ đại Thomas Edison nói về hàng ngàn lần thử nghiệm thất bại để tìm ra đúng vật liệu làm sợi dây tóc trong bóng đèn.
    Tóm lại, để thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học rộng rãi trong học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn ở giai đoạn đầu nhưng với sự phối hợp giữa sự tổ chức, định hướng tích cực của nhà trường cũng như xã hội cùng với sự tự giác, tính tích cực tiềm tàng trong mỗi học sinh, chắc chắn trong tương lai sẽ có ngày càng nhiều đề tài xuất sắc của học sinh, và nhiều hơn những sản phầm có khả năng ứng dụng cao vào thực tiễn và sản xuất . 

                                                                                       
Tác giả bài viết: Vũ Xuân Minh
Nguồn tin: Tổ CN-GDCD
 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 11


Hôm nayHôm nay : 299

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5063

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 304756

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT