Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Tổ công nghệ -GDCD

MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH

Kĩ năng sống được giáo dục ở nhà và ở trường. Kĩ năng sống được giáo dục trong các môn học chính khóa và ngoại khóa. Giáo dục kĩ năng sống cần bắt đầu từ nhỏ, từ từng hành vi cá nhân đơn giản nhất, theo đó hình thành tính cách và nhân cách. Cụ thể cần phải áp dụng một số biện pháp sau:

1. Gần gũi và tạo mối thân thiện với học sinh
 
        Đầu tiên, sau khi nhận lớp, để tạo sự gần gũi và gắn kết giữa học sinh và giáo 
 
viên chủ nhiệm, bản thân sắp xếp nhiều thời gian cho học sinh được giới thiệu về 
 
mình, động viên khuyến khích các em chia sẻ với nhau về những sở thích, ước mơ 
 
tương lai cũng như mong muốn của mình với các em. Đây là hoạt động giúp cô trò 
 
hiểu nhau, đồng thời tạo một môi trường học tập thân thiện. Đây cũng là một điều 
 
kiện rất quan trọng để phát triển khả năng giao tiếp của học sinh. Bởi học sinh 
 
không thể mạnh dạn, tự tin trong một môi trường mà giáo viên luôn gò bó và áp 
 
      Tiếp theo lựa chọn vị trí ngồi của HS để qua đó phần nào nắm được đặc điểm 
 
tính cách của các em: mạnh dạn hay nhút nhát, thụ động hay tích cực, thích thể 
 
hiện hay không thích...Và tiếp tục chú ý quan sát những biểu hiện về thái độ học 
 
tập, những cử chỉ, hành vi tại vị trí ngồi để bắt đầu có điều chỉnh phù hợp.Việc 
 
giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có thể thực hiện trong bất cứ lúc nào, giờ học 
 
nào. Để việc rèn luyện diễn ra một cách thường xuyên và đạt hiệu quả cao tiếp tục 
 
qua biện pháp tiếp theo.
 
      2. Rèn kĩ năng sống hiệu quả qua việc tích hợp vào các môn học
 
  Để giáo dục kĩ năng sống cho học sinh có hiệu quả cần vận dụng  vào các môn 
 
học, tiết học, nhất là các môn như: GDCD, văn học, lịch sử, các cuộc thi như: An 
 
toàn giao thông .... để những giờ học sao cho các em được làm để học, được trải 
 
nghiệm như trong cuộc sống thực.
 
   Ví dụ ở môn GDCD, để các chuẩn mực đạo đức trở thành tình cảm, niềm tin, 
 
hành vi và thói quen của học sinh. Giáo viên phải sử dụng phương pháp dạy học 
 
đổi mới theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh. Tổ 
 
chức cho học sinh thực hiện các hoạt động học tập phong phú, đa dạng như: quan 
 
sát tranh ảnh, băng hình, tiểu phẩm; phân tích, xử lí tình huống; chơi trò chơi, đóng 
 
tiểu phẩm, sử dụng nhiều phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực như: học theo 
 
nhóm, theo dự án, đóng vai, trò chơi,…Và chính thông qua việc sử dụng các 
 
phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực đó, học sinh đã được tạo cơ hội để thực 
 
hành, trải nghiệm nhiều kĩ năng sống cần thiết, phù hợp với lứa tuổi. Đó là lối sống 
 
lành mạnh, các hành vi ứng xử phù hợp với nền văn minh xã hội. Lối sống, hành vi 
 
như gọn gàng, ngăn nắp, nói lời đẹp, chăm sóc bố mẹ, ông bà.
 
     Các em làm việc tích cực, vui vẻ, tự mỗi em nói được tiếng nói, suy nghĩ của 
 
mình với bạn bè, với thầy cô một cách tự tin mạnh dạn. Việc rèn luyện các kĩ năng 
 
này đã tạo ra được thói quen tốt cho bản thân mỗi em, các em tham gia một cách 
 
chủ động tích cực vào quá trình học tập, tạo điều kiện cho các em chia sẻ những 
 
kinh nghiệm, ý kiến hay để giải quyết một vấn đề nào đó.
 
     3. Rèn kĩ năng sống hiệu quả qua các tiết sinh hoạt lớp, hoạt động giáo dục, 
 
vui chơi
 
    Ngay những ngày đầu tiên khi các em vào lớp học,phát động các phong trào: 
 
qua cách ứng xử lễ phép như biết đi thưa về trình, chào hỏi những người lớn tuổi, 
 
biết xin lỗi khi có khuyết điểm, cảm ơn khi được tặng quà, vui vẻ hoà nhã với bạn 
 
bè, lễ phép với thầy cô và những người lớn tuổi,... và tổng kết vào các tiết sinh hoạt 
 
lớp. 
 
    Bên cạnh đó, để rèn kĩ năng tự phục vụ, biết lao động vừa sức, biết vệ sinh lớp 
 
học xanh - sạch - đẹp, giúp các em yêu trường, yêu lớp hơn ví dụ các việc làm cụ 
 
thể như: các em trồng cây xanh và chăm sóc cây xanh hằng ngày.
 
    Một điều không thể thiếu để tạo sự hưng phấn, vui vẻ, phấn khởi, giúp các em 
 
có ý thức cao trong việc rèn luyện các kĩ năng giáo viên cần chú ý đến công tác 
 
động viên, khen thưởng học sinh qua biện pháp sau.
 
      4. Động viên, khen thưởng
 
          Để động viên, khuyến khích, khen thưởng kịp thời động viên các em để tạo 
 
cho các em có một động cơ tốt . Mỗi học kì, tổng kết một lần để khen thưởng 
 
những em đã đạt nhiều hoa điểm mười bằng những phần quà nhỏ. Các em rất vui 
 
và hãnh diện khi được tặng những món quà của cô giáo tặng. Vì thế các em không 
 
ngừng thi đua cố gắng thực hiện tốt để được nhận thưởng. Đây là một hình thức 
 
động viên về tinh thần rất giá trị và hiệu quả. Các em sẽ nhanh nhẹn hơn, có đạo 
 
đức tốt hơn, mạnh dạn hơn trong giao tiếp, tự tin hơn trong cuộc sống.
 
        Việc giáo dục kĩ năng sống cho học sinh qua học tập – sinh hoạt ở nhà trường 
 
là điều hết sức cần thiết cho tương lai các em. Để đạt được điều đó, giáo viên cần 
 
kiên trì, quyết tâm thực hiện từng bước và liên tục trong suốt quá trình giảng dạy.
 
        Giáo dục kĩ năng sống cho mọi người nói chung và học sinh nói riêng là điều 
 
rất cần thiết. Nó trang bị đầy đủ những kĩ năng cho các em để các em có được cuộc 
 
sống ngày càng tốt đẹp hơn. Đồng thời giúp những em có thói quen xấu và hành vi 
 
tiêu cực trở thành con ngoan, trò giỏi và là người có ích cho xã hội sau này.
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ánh Hồng - Giáo viên Giáo dục
 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 5


Hôm nayHôm nay : 61

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1229

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 285781

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT