Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Tổ công nghệ -GDCD

Công tác chủ nhiệm

Như chúng ta đã biết, việc giáo dục nhân cách học sinh là một nhu cầu cần thiết bởi bản chất của quá trình giáo dục là tổ chức toàn bộ cuộc sống, học tập, hoạt động của học sinh, tạo điều kiện thuận lợi tối ưu để tiềm năng của học sinh được phát triển một cách toàn diện dưới sự giáo dục của nhà trường, trong đó công tác chủ nhiệm đóng một vai trò quan trọng.. Công việc của GVCN cũng như người làm vườn, người làm vườn không chỉ biết ươm mầm mà phải biết chăm sóc tạo điều kiện để cho hạt giống nẩy mầm và phát triển.

1. Tầm quan trọng của công tác chủ nhiệm
 
 Như chúng ta đã biết, việc giáo dục nhân cách học sinh là một nhu cầu cần thiết bởi bản 
 
chất của quá trình giáo dục là tổ chức toàn bộ cuộc sống, học tập, hoạt động của học sinh, 
 
tạo điều kiện thuận lợi tối ưu để tiềm năng của học sinh được phát triển một cách toàn diện 
 
dưới sự giáo dục của nhà trường, trong đó công tác chủ nhiệm đóng một vai trò quan trọng.. 
 
Công việc của GVCN cũng như người làm vườn, người làm vườn không chỉ biết ươm mầm 
 
mà phải biết chăm sóc tạo điều kiện để cho hạt giống nẩy mầm và phát triển. 
 
 Thời đại mở cửa của nền kinh tế hiện nay có ảnh hưởng không ít đến việc học tập và rèn 
 
luyện nhân cách của học sinh. Ở độ tuổi THPT, các em rất dễ bị lôi kéo, rất dễ thể hiện cái 
 
tôi của mình. Trong khi ngoài xã hội quá nhiều cái cám dỗ, quan tâm đến học sinh là một 
 
việc làm rất cần thiết, vì vậy chúng ta không thể phủ nhận vai trò của công tác chủ nhiệm 
 
của người GVCN ở trường Trung Học Phổ Thông. 
 
 Theo tôi nghĩ người GVCN lớp, trước hết phải quản lý toàn diện lớp học, quản lý học 
 
sinh và cần nắm nắm vững: 
 
 - Hoàn cảnh và những thay đổi, những tác động của gia đình đến học sinh của lớp chủ 
 
nhiệm. 
 
 - Hiểu biết những đặc điểm của từng em học sinh (về sức khỏe, trình độ nhận thức, năng 
 
lực hoạt động, năng khiếu.....) 
 
 - Nắm vững mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục cấp học, lớp học và khả năng thực 
 
hiện, kết quả của lớp phụ trách so với mục tiêu giáo dục về mọi mặt (học tập, rèn luyện đạo 
 
đức, thể dục thể thao, văn nghệ và các hoạt động khác...). 
 
 Và để làm tốt những chức năng đó bản thân người làm công tác chủ nhiệm cần thực hiện 
 
tốt nhiệm vụ của mình.
 
 - Theo tôi sự khác nhau trong việc thực hiện những nhiệm vụ của GVCN lớp với thầy cô 
 
giáo bình thường khác ở chỗ: người GVCN phải thực hiện tốt hơn, tự đòi hỏi rèn luyện ở 
 
mức cao hơn, thường xuyên hơn, đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ và cũng là vinh dự vì học 
 
sinh, được phụ huynh tin yêu, gửi gắm trách nhiệm giáo dục con em vào tay mình. 
 
 - GVCN còn có trách nhiệm nắm vững tình hình học sinh của lớp về mọi mặt, báo cáo cho 
 
hiệu trưởng và ban giám hiệu biết theo định kỳ hoặc đột xuất nếu có vấn đề cần giải quyết. 
 
Được sự ủy quyền của hiệu trưởng trực tiếp, kịp thời chỉ đạo, giải quyết kiểm tra, đánh giá 
 
công bằng, khách quan quá trình rèn luyện, phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện của từng học sinh 
 
trong lớp. 
 
 - Thường xuyên liên hệ với gia đình để cùng phối hợp giáo dục, động viên giúp đỡ từng 
 
học sinh nâng cao chất lượng học tập, rèn luyện phát triển trí tuệ, năng lực. 
 
 - Có kế hoạch tổ chức hoạt động của tập thể học sinh thực hiện nhiệm vụ chung của nhà 
 
trường cùng với các tập thể lớp học khác làm cho lớp chủ nhiệm trở thành thành viên tích 
 
cực của cộng đồng nhà trường. 
 
2. Một số giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác chủ nhiệm
 
Là một giáo viên làm công tác chủ nhiệm và kinh nghiệm học hỏi được từ đồng 
 
nghiệp, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số giải pháp trong công tác chủ nhiệm cụ thể như sau:
 
* Trước hết: Người làm công tác chủ nhiệm phải là người có lòng nhiệt tình với công 
 
việc được kiêm nhiệm, với các công tác của nhà trường và của lớp.
 
* Thứ hai: Phải có trách nhiệm và tinh thần cao đối với công việc được giao, tránh làm 
 
qua loa cho xong việc; phải tăng cường bám lớp, bám trường kịp thời cập nhật những thông 
 
tin từ phía nhà trường để thông báo cho các em, đảm bảo quyền lợi của học sinh lớp mình, 
 
cũng như thông tin từ phía học sinh để có biện pháp giải quyết kịp thời.
 
* Thứ ba: Cần kết hợp các biện pháp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội: 
 
thường xuyên có sự liên lạc giữa GVCN và phụ huynh để kịp thời nắm bắt tình hình học 
 
tập, rèn luyện đạo đức của cụ thể của học sinh để có sự chấn chỉnh kịp thời; đặc biệt là đối 
 
với những học sinh cá biệt
 
 * Thứ tư: Cần quan tâm sát sao tới các hoạt động của lớp chủ nhiệm, chủ động nắm 
 
được tình hình của lớp, đặc điểm của từng HS trong lớp (về sức khỏe, sinh lý, trình độ nhận 
 
thức, năng lực hoạt động, năng khiếu, sở thích, nguyện vọng, quan hệ xã hội, bạn bè....) 
 
từ đó hiểu được tâm tư tình cảm, nguyện vọng và những suy nghĩ của các em để có những 
 
biện pháp tác động kịp thời; đồng thời tạo ra sự tin tưởng tuyệt đối của học sinh vào thầy cô 
 
giáo
 
 * Thứ năm: Trong việc khen thưởng, xử phạt học sinh GVCN cần nắm vững và vận 
 
dụng mọi phương pháp giáo dục cá biệt, phương pháp giáo dục tập thể và biết kết hợp 
 
chúng trong hoàn cảnh cụ thể
 
 Trên đây là một số ý kiến của tôi về công tác chủ nhiệm. Trong bản tham luận còn 
 
nhiều vấn đề cần bổ sung mong các đồng nghiệp góp ý để cho bản tham luận hoàn thiện 
 
hơn .
Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Ánh Hồng

Những tin cũ hơn

 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 12


Hôm nayHôm nay : 272

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 5036

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 304729

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT