Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Tổ Toán

TỔ CHỨC QUẢN LÝ – SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ CÁC THIẾT BỊ DẠY HỌC – PHÒNG MÁY TÍNH

Việc quản lý và sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học được coi là yếu tố quan trọng trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy bậc THPT. Các sự vật hiện tượng phức tạp, đa dạng nhờ có phương tiện dạy học mà trở nên gần gũi, cụ thể hơn với nhận thức học sinh. Trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh phương tiện dạy học lại càng quan trọng hơn, nó vừa là công cụ để giáo viên tổ chức hoạt động nhận thức tích cực của học sinh, vừa là cơ sở để học sinh hoạt động sáng tạo, tự mình tìm tòi và lỉnh hội kiến thức.

Như vậy,  trong quá trình dạy học người dạy cần thiết phải sử dụng các thiết bị dạy học. Vì thiết bị dạy học là công cụ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên thực hiện các phương pháp dạy học tích cực nhằm nâng cao hiệu quả trong dạy học. Thiết bị dạy học sẽ giúp học sinh tự chiếm lĩnh tri thức, phát triển kỹ năng thực hành, kích thích hứng thú nhận thức của học sinh, phát triển trí tuệ, giáo dục nhân cách học sinh.


Trong chương trình phổ thông chứa đựng rất nhiều kiến thức mới, trừu tượng, đi sâu vào bản chất, cơ chế của các hiện tượng và quá trình sinh học nên HS khó tri giác cảm tính. Do đó, người GV buộc phải khai thác và sử dụng các thiết bị dạy học cụ thể theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập để truyền thông điệp của mình đến HS một cách có hiệu quả, tránh lối truyền thụ một chiều như trước kia.


    Xuất phát từ những lý do đó, tổ Tin – Công nghệ chúng tôi đưa ra một tham luận


về vấn đề:  TỔ CHỨC QUẢN LÝ – SỬ DỤNG CÓ HIỆU QUẢ


                CÁC THIẾT BỊ DẠY HỌC – PHÒNG MÁY TÍNH

 
    A. THIẾT BỊ DẠY HỌC

  I. Khái niệm thiết bị dạy học

Tùy theo từng quan điểm nhìn nhận mà ta có nhiều định nghĩa khác nhau về phương tiện dạy học:

- Thiết bị dạy học ở đây trước hết là nói đến những đối tượng vật chất được giáo viên sử dụng với tư cách là những phương tiện điều khiển hoạt động nhận thức của học sinh; nó còn là nguồn tri thức phong phú để học sinh lĩnh hội kiến thức và rèn luyện kỹ năng. Chẳng hạn như các vật thật, mô hình, hình vẽ, mô phỏng đối tượng nhận thức.

- Thiết bị dạy học bao gồm mọi thiết bị kỹ thuật từ đơn giản đến phức tạp được dùng trong quá trình dạy học để làm dễ dàng cho sự truyền đạt và tiếp thu kiến thức, kỹ năng, kỹ xảo. Có thể liệt kê một số thiết bị dạy học như: Phấn, bảng, phiếu học tập, bảng phụ, máy chiếu, máy vi tính, dụng cụ thí nghiệm, thực hành, tranh minh họa, mô hình….

Như vậy, Thiết bị dạy học là hệ thống đối tượng vật chất và hệ thống phương tiện kỹ thuật được giáo viên và học sinh sử dụng trong quá trình dạy học.

II. Phân loại thiết bị dạy học

- Đồ dùng dạy học

- Các trang thiết bị liên quan đến thực hành, thí nghiệm.

- Các thiết bị hỗ trợ khác: Đầu VCD, TV, máy tính, máy chiếu....

III. Quản lý và sử dụng các thiết bị dạy học

1. Đối với tranh, ảnh, sơ đồ... Được bảo quản tại phòng bộ môn do cán bộ thư viện cùng với giáo viên bộ môn quản lí.

- Phân loại tranh, ảnh... theo khối lớp, sắp xếp theo thứ tự bài dạy trong năm được đánh mã số để dể theo dõi và quản lí.

- Dùng nẹp nẹp toàn bộ tranh, ảnh treo lên giá để tránh hư hỏng.

2. Đối với các thiết bị thực hành, thí nghiệm Hóa, Sinh, KTNN

- Hoá chất:

+ Phân loại các hóa chất theo khối, bộ môn, sắp xếp trên giá tủ

+ Hoá chất được đựng vào chai, lọ thuỷ tinh, can nhựa có nắp đậy kín và theo đúng quy định của từng loại hoá chất.

+ Hóa chât độc hại để trong tủ hút khí độc. Ví dụ: HCl, H2SO4

+ Hóa chất không độc hại để trên giá. Ví dụ: NaOH, nước cất

+ Các thiết bị dạy học khác, để đúng nơi quy định.

3. Đối với các thiết bị thực hành, thí nghiệm Vật Lý – KTCN

+ Phân loại các thiết bị thực hành, thí nghiệm theo khối, bộ môn, sắp xếp trên giá  tủ

+ Phân loại các thiết bị thực hành, thí nghiệm theo từng phần cụ thể, ví dụ như phần Điện, Nhiệt, Quang, Cơ… đều phải sắp xếp riêng theo từng phần. Phần Điện xoay chiều xếp riêng, Điện một chiều xếp riêng.

+ Giáo viên muốn mượn TBDH phải có kế hoạch mượn TBDH trong năm học và hàng tuần nộp trước cho cán bộ quản lý thiết bị.

      B. PHÒNG MÁY TÍNH

 Đối với trường phổ thông thì phương pháp  tổ chức – quản lí học sinh học tập ở phòng máy vi tính sao cho có hiệu quả  là vô cùng quan trọng, muốn học tập môn học này có kết quả cao thì học sinh phải học lý thuyết một cách trực quan, phải được hướng dẫn, được  thực hành nhiều. Bước đầu, hầu hết kiến thức truyền đạt chủ yếu từ giáo viên,  giáo viên làm mẫu rồi học sinh làm theo. Học sinh khi ngồi vào máy thường hay tò mò, có em thích sử dụng chương trình nào đó như vẽ (Paint ) hay mãi chơi game không chú ý nghe giảng. Vì vậy việc tổ chức và  quản lí học sinh - học thực hành một cách hiệu quả là vấn đề có ý nghĩa rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng học thực hành cho các em. Trên cơ sở hướng dẫn của giáo viên, học sinh có kỷ năng khá tốt sử dụng máy vi tính để tự nghiên cứu, học tập, tự nâng cao kiến thức.

Ý thức học tập của một số học sinh chưa cao. Vì vậy để quản lý và sử dụng phòng máy tính thực sự có hiệu quả, chúng tôi đang thực hiện một số phương pháp sau:

+ Xây dựng nội quy cho các phòng máy.

+ Tổ chức lại phòng máy, đánh số máy, phân máy cụ thể cho từng học sinh trong suốt khóa học. Điều này để dễ theo dõi, quản lí, tránh được sự tranh dành máy tính, gây mất trật tự và bảo vệ máy được tốt hơn.

+ Phân chia thời gian thực hành cụ thể cho từng em, mỗi em thực hành 20 phút để có sự công bằng về thời gian thực hành, từ đó các em học tập được tốt hơn, cố gằng hơn và em yếu có thể nâng cao kỹ năng. Còn các em đã làm được có thể hướng dẫn cho bạn thực hành.

Tuy nhiên, để quản lý hoạt động của các máy tính và để giúp cho giáo viên dễ quản lý và hướng dẫn cho học sinh thực hành được tốt hơn,  thì đòi hỏi các phòng máy phải được nối mạng cục bộ và cài đặt phần mềm quản lý dạy học như

NetOp SchoolPhần mềm này có các ưu điểm sau:

+ Giáo viên có thể chiếu bài giảng đến từng máy để học sinh quan sát, làm mẫu cho các học sinh quan sát;

+ Có thể chiếu bài mẫu của 1 học sinh nào đó cho tất cả các máy khác theo dõi;

+ Cùng một lúc quản lý được nhiều máy tính, chia nhóm để quản lý, giám sát họat động của các máy.

+ Cài đặt dễ dàng, có nhiều trên thị trường;

+ Có thể gửi bài tập, văn bản cho tất cả các máy của học sinh và nhận bài từ các máy của học sinh;

+ Trong quá trình giáo viên giảng giải thì giáo viên có thể khóa chuột và bàn phím của tất cả học sinh, học sinh chỉ có thể là xem, ngoài ra không thể sử dụng máy để chạy chương trình nào khác. Điều này giúp học sinh chú ý cao độ nghe Thầy (Cô) giáo giảng bài;

+ Giáo viên có thể tạo bài học động có âm thanh, có hình ảnh, sau đó gửi đến cho học sinh nghiên cứu; quay phim một tiến trình xử lý nào đó, sau đó gửi hay chiếu cho các máy của học sinh xem. Giáo viên có thể quay phim lại quả trình thực hành của mình hay của học sinh, sau đó có thể gửi đoạn phim bài học đến tất cả các máy hay một nhóm nào đó, để các em có thể chiếu lại, tự xem và học cho bản thân;

+ Chạy một ứng dụng nào đó trên tất cả các máy của học sinh, cấm máy của học sinh chạy một ứng dụng nào đó;

+ Các máy con có thể không là trong cùng 1 phòng.

+ Chỉ bằng ba bước giáo viên có thể tắt máy của một vài hay tất cả các máy của học sinh…

   Với bài tham luận này chúng tôi muốn đưa ra cách tổ chức quản lý, sử dung hiệu quả các thiết bị dạy học và phương pháp tổ chức, quản lý lớp học - học thực hành tại phòng máy, việc ứng dụng phần mềm trợ giúp cho thầy , giúp trò học tập đạt hiệu quả cao hơn, giúp cho thầy đỡ vất vã hơn khi quản lý phòng máy với nhiều máy tính, và hướng dẫn học sinh học tập hiệu quả hơn, giám sát tất cả các em một cách dễ dàng. Nâng cao kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy của giáo viên, nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Từ đó góp phần hoàn thành  mục tiêu mà trường chúng ta và nghành giáo dục đề ra.
 

Những tin cũ hơn

 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 4


Hôm nayHôm nay : 126

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2805

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 298926

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT