Hình ảnh hoạt động

Liên kết website


Trang nhất » Tin Tức » Tin nhà trường

ĐỀ MINH HỌA MÔN NGỮ VĂN

ĐỀ MINH HỌA MÔN NGỮ VĂN

    ĐỀ MINH HỌA THEO CẤU TRÚC ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2017
 
A.    Ma trận chung
          Nội dung                                    Mức độ cần đạt Tổng số
Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao
I. Đọc hiểu - Ngữ liệu: văn bản nhật dụng/ văn bản nghệ thuật.
- Tiêu chí lựa chọn ngữ liệu:
+ 01 đoạn trích hoặc 01 văn bản hoàn chỉnh.
+ Độ dài khoảng 150 – 300 chữ
- Nhận diện thể loại/ phương thức biểu cảm/ phong cách ngôn ngữ của văn bản.
- Chỉ ra chi  tiết/ hình ảnh/ biện pháp tu từ,… nổi bật trong văn bản
- Khái quát chur đề/ nội dung chính,… mà văn bản đề cập
- Hiểu được ý quan điểm/ tư tưởng,… của tác giả
- Hiểu được ý nghĩa/ tác dụng của việc sử dụng thể loại/  phương thức biểu đạt/ từ ngữ/ chi tiết/ hình ảnh/ biện pháp tu từ,… trong văn bản
- Hiểu được một số nét đặc sắc về nghệ thuật theo đặc trưng thể loại (thơ/ truyện/ kịch/ kí…) hoặc một số nét đặc sắc về nội dung của văn bản
- Nhận xét/ đánh giá về tư tưởng/ quan điểm/ tình cảm/ thái độ của tác giả thể hiện trong văn bản.
- Nhận xét về một giá trị nội dung/ nghệ thuật của văn bản.
- Rút ra bài học về tư tưởng/ nhận thức.
   
Tổng Số câu 2 1 1   4
Số điểm 1,0 1,0 1,0   3,0
Tỉ lệ 10% 10% 10%   30%
II. Làm văn Câu 1: Nghị luận xã hội
- Khoảng 200 chữ
- Trình bày suy nghĩ về vấn đề xã hội đặt ra trong văn bản đọc hiểu ở phần I
Câu 2: Nghị luận văn học
- Nghị luận về một bài thơ/ đoạn thơ
Hoặc:
- Nghị luận về một tác phẩm/ đoạn trích văn xuôi
Hoặc:
- Nghị luận về một ý kiến bàn về văn học.
 
    Viết đoạn văn.    
Tổng Số câu     1 1 2
Số điểm     2,0 5,0 7,0
Tỉ lệ     20% 50% 70%
Tổng cộng Số câu 2 1 2 1 6
Số điểm 1,0 1,0 3,0 5,0 10,0
Tỉ lệ 10% 10% 30% 50% 100%
MINH HỌA BẰNG ĐỀ CỤ THỂ
 
I.                   Đọc hiểu (3,0 điểm)
Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ Câu 1 đến Câu 4:
   Cùng một cơn mưa, người tiêu cực sẽ bực mình vì phải trùm áo mưa, người lạc quan thì nghĩ đến cây cối xanh tươi, không khí sẽ được trong lành. Và một khi chúng ta không thể thay đổi được hiện tượng xảy ra, tốt nhất là nhìn nó bằng con mắt tích cực. Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng. Cứ sau một sự cố, con người lại tìm nguyên nhân và khắc phục nó. Sau lũ lụt, phù sa sẽ làm màu mỡ hơn cho cánh đồng, sâu bọ sẽ bị quét sạch ra biền, dư lượng hóa chất trong đất đai sẽ bị rửa sạch. Lỗi lầm của người khác, thay vì giữ trong lòng và tức giận, thôi bỏ qua, mình sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều. Nói một cách khác, nếu bạn được sống 100 năm, xem như là một bộ phim có 100 tập, thì hãy tạo ra ít nhất 2/3 tập có tiếng cười thay vì tập nào cũng rơi vào bi kịch chán chường, đau khổ, chia ly, mất mát.
Trong từ Hán Việt, nguy cơ bao gồm nguy và cơ. Và đối với người có tư duy tích cực, “nguy” (problem) sẽ được họ biến thành “cơ” (opportunity). Người tích cực và lạc quan sẽ gương mặt sáng bừng, nụ cười thường trực trên môi, sống và cháy hết mình, học tập và làm việc hết mình dù này mai trời có sập.
(Trích Tư duy tích cực, Trên đường băng, NXB Trẻ 2016, tr37)
Câu 1: Chỉ ra phương thức biểu đạt chính trong đoạn trích trên.
Câu 2: Qua đoạn trích, tác giả ngầm phê phán những người có thái độ sống như thế nào?
Câu 3: Đứng trước một nguy cơ, người tư duy tích cực sẽ có cách ứng xử như thế nào?
Câu 4: Anh/ chị rút ra bài học gì từ nội dung đoạn trích trên?
II.               Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm)
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến được nêu trong phần Đọc hiểu:
Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng
Câu 2: (5,0 điểm)
Cảm nhận của anh/chị về tâm trạng người chinh phụ trong đoạn thơ sau:
Gà eo óc gáy sương năm trống,
Hòe phất phơ rủ bóng bốn bên.
Khắc giờ đằng đẵng như niên,
Mối sầu dằng dặc tựa miền biển xa.
 
Hương gượng đốt hồn đà mê mải,
Gương gượng soi lệ lại châu chan.
Sắt cầm gượng gảy ngón đàn,
Dây uyên kinh đứt phím loan ngại chừng
(Trích bản dịch Chinh phụ ngân khúc, Đoàn Thị Điểm, Ngữ văn 10, tập 2, NXBGD 2011)
 
HƯỚNG DẪN CHẤM
 
Phần Câu Nội dung Điểm
I ĐỌC HIỂU 3.0
1 - Phương thức biểu đạt chính: nghị luận 0.5
2 - Đoạn văn ngầm phê phán người có thái độ sống tiêu cực, bi quan 0.5
3 - “Nguy” sẽ được họ biến thành “cơ”. Nghĩa là những khó khăn sẽ được chuyển thành cơ hội. 1.0
4 Bày tỏ được suy nghĩ, diễn đạt rõ ràng, thuyết phục về bài học từ đoạn trích: Nên nhìn cuộc sống bằng cái nhìn tích cực, lạc quan dù phải đối mặt với những “nguy cơ” 1.0
II LÀM VĂN 7.0
1 Cái thiện có thể sẽ thua cái ác trong một thời điểm nhưng chung cuộc sẽ chiến thắng 2.0
  a. Đảm bảo thể thức của đoạn văn 0.25
  b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cái thiện cuối cùng sẽ thắng cái ác. 0.25
  c. Nội dung đoạn văn
Thí sinh có thể viết theo nhiều cách, dưới đây là một số gợi ý chấm bài:
1,0
  - Cái thiện và cái ác là hai quan niệm đạo đức đối lập nhau.
- Xung đột thiện ác thường diễn ra ở mọi nơi, thậm chí trong mỗi con người. Nhưng trong xu thế chung, con người thường mang tâm lí hướng thiện, ủng hộ cái thiện nên thiện chung cuộc thường thắng cái ác.
- Ý kiến trong đoạn trích chưa hẳn đúng với mọi hoàn cảnh nhưng lại rất có ích vì nó đem lại cái nhìn lạc quan, tích cực với cuộc sống – là nhân tố không thể thiếu được để duy trì cuộc sống.
 
  d. Sáng tạo: có quan điểm riêng, suy nghĩ mới mẻ, phù hợp với đặc trưng tiếp nhận văn học, diễn đạt bằng ngôn ngữ của mình 0.25
  e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0.25
2 Tâm trạng người chinh phụ trong đoạn thơ 5.0
  a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài kết luận được vấn đề  
  b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Tâm trạng của người chinh phụ  
  c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm 3.0
  - Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn trích
- Đoạn trích thể hiện tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ với những những biểu hiện cụ thể:
+ Cảm nhận thời gian đằng đẵng trong cô đơn, thể hiện nỗi sầu đau, thất vọng triền miên.
+ Trong nỗi cô đơn, người chinh phụ gắng gượng giải tỏa bằng đốt hương, soi gương, gảy đàn nhưng mọi nỗ lực đều vô vọng
- Về nghệ thuật, cách sử dụng những từ láy, điệp từ gợi nhịp thời gian tâm lí tù đọng, nặng nề,… phù hợp với tâm trạng người phụ nữ lẻ bóng
 
  d. Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo, suy nghĩ, kiến giải mới mẻ về nội dung, nghệ thuật đoạn trích. 0.5
  e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. 0.5
Tổng điểm 10.0
 
 
Tác giả bài viết: Tổ Ngữ Văn
Nguồn tin: Tổ: Ngữ Văn
 

20-11

Video hoạt động

TRUY CẬP EMAIL

Email Bộ Giáo dục và Đào tạo

Email Sở GD & ĐT Quảng Bình


Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 8


Hôm nayHôm nay : 130

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1298

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 285850

 

Cơ quan chủ Quản : Trường thpt Quang Trung Quảng Trạch 
Địa chỉ : thôn Tân Phú, xã Quảng Phú, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình.
Điện thoại: 0523.596502 – 0523.569520. 
Email: thpt_so3quangtrach@quangbinh.edu.vn .Designed by 
QBICT